TIN LIÊN QUAN
>>Tiểu luận tình huống quản lý nhà nước tham khảo số 10
>>Tiểu luận tình huống quản lý nhà nước tham khảo số 10
MỤC
LỤC
Trang
|
|
Lời nói đầu
|
2
|
I. Giới thiệu tình huống
|
3
|
II. Phân tích tình huống
|
5
|
III. Xây dựng phương án xử lý tình
huống
|
8
|
IV. Lựa chọn phương án xử lý tình
huống
|
14
|
V. Giải pháp và kiến nghị
|
17
|
Kết luận
|
19
|
Tài liệu tham khảo
|
20
|
LỜI
NÓI ĐẦU
Kinh
tế - xã hội của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay có tốc độ phát triển cao đòi
hỏi năng lực quản lý hành chính nhà nuớc cần được cải thiện và nâng cao hơn
nữa, trong đó tăng cường phân cấp quản lý nhà nước giữa trung ương và địa
phương nhằm phát huy mạnh mẽ tính năng động, sáng tạo, quyền tự chủ, tự chịu
trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong quản lý, thực hiện các
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn là rất cần thiết.
Trên tinh thần đó, ngày
30/6/2004 Chính phủ ra Nghị quyết số 08/2004/NQ-CP về việc tiếp tục đẩy mạnh
phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và chính quyền tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương. Theo đó, việc phân cấp quản lý nhà nước về công tác tổ chức
giữa trung ương và địa phương đã được triển khai và đạt được một số kết quả
nhất định. Tuy nhiên, tình trạng phân cấp quản lý chưa đồng bộ và thiếu thống
nhất giữa các địa phương đã gây nhiều trở ngại và khó khăn đối với một số mặt
công tác, đơn cử như việc thuyên chuyển viên chức ngành giáo dục giữa các tỉnh,
thành phố.
Hiện tại, việc phân cấp
quản lý về thuyên chuyển viên chức ngành giáo dục ở mỗi tỉnh, thành phố được
thực hiện tuỳ theo phân cấp chung của tỉnh, thành phố đó và phân cấp trong lĩnh
vực giáo dục, đào tạo tại địa phương giữa UBND tỉnh, thành phố với Sở Giáo dục
và Đào tạo, giữa UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh với Phòng Giáo
dục và Đào tạo. Mỗi địa phương triển khai phân cấp quản lý ở những thời điểm
khác nhau và mức độ phân cấp, nội dung phân cấp cũng khác nhau đã gây nên tình
trạng mất cân đối và thiếu đồng nhất ngay trên địa bàn tỉnh, thành phố và giữa
các tỉnh, thành phố với nhau. Điều này đã, đang và sẽ gây nên nhiều khó khăn
cho công tác thuyên chuyển viên chức ngành giáo dục tại nhiều địa phương. Vì
vậy, nâng cao hiệu quả phân cấp quản lý đối với công tác thuyên chuyển viên
chức ngành giáo dục tại các địa phương là vấn đề nghiên cứu có tính cấp thiết
hiện nay.
Với những vấn đề đặt ra,
tiểu luận xác định: “Một số vấn đề nâng cao hiệu quả công tác thuyên
chuyển viên chức ngành giáo dục trong điều kiện phân cấp ở địa phương hiện nay”
là nội dung cơ bản để viết bài tiểu luận tình huống quản lý nhà nước cuối khoá.
I. Giới thiệu
tình huống
Chị Nguyễn Thu H là giáo
viên công tác đã 7 năm tại trường phổ thông dân tộc nội trú PK thuộc xã LT,
huyện LH, tỉnh LĐ. LH là huyện miền núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh
sống. Năm 2007, chị kết hôn với anh Vũ Mạnh H (cư trú ở Quận X thành phố CT) là
kỹ sư xây dựng đến thực hiện dự án cải tạo trường lớp cho trường PK. Anh chị đã
có 1 cháu trai hiện đang được ông bà nội nuôi dưỡng tại Quận X. Mặc dù rất tâm
huyết và gắn bó với Nhà trường, nhưng do hoàn cảnh gia đình, chị có nhu cầu hợp
lý hoá công việc để bảo đảm hạnh phúc gia đình. Tháng 4/2009, chị đã làm đơn
gửi Lãnh đạo Nhà trường để xin chuyển công tác về trường phổ thông XM (trường
phổ thông có nhiều cấp học, trong đó có cấp trung học phổ thông) thuộc Quận X,
thành phố CT. Lãnh đạo nhà trường đã xem xét đơn và đồng ý cho chị chuyển đi để
hợp lý hoá về gia đình. Đơn của chị H được gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh
LĐ để tập hợp nhu cầu chuyển đi và xét duyệt.
Theo Quyết định 711/QĐ-UB ngày 03/8/2008 của UBND tỉnh LĐ,
thẩm quyền cho phép viên chức công tác tại trường phổ thông dân tộc nội trú
được thuyên chuyển đi tỉnh khác thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh LĐ. Thời gian
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh LĐ nhận hồ sơ của viên chức xin chuyển công tác đi
tỉnh, thành phố khác là sau ngày 31/5 (khi năm học đã kết thúc). Thời gian giải
quyết tiếp nhận viên chức từ nơi khác xin về công tác tại các đơn vị trường học
của tỉnh là sau ngày 1/7. Sau khi xét duyệt tiêu chuẩn và đồng ý cho chuyển đi,
cá nhân viên chức sẽ phải tự mang hồ sơ của mình đi nộp tại cơ quan có thẩm
quyền tiếp nhận viên chức (tức là nơi đến). Tuy nhiên, theo Công văn số 97/GDĐT-TC
ngày 11/3/2009 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố CT về việc giải quyết
thuyên chuyển cán bộ, công chức, viên chức năm học 2009-2010 yêu cầu các đơn vị
gửi danh sách trích ngang và hồ sơ xin thuyên chuyển công tác của cán bộ, công
chức, viên chức về phòng Tổ chức Cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo chậm nhất là
ngày 31 tháng 5 năm 2009, không nhận hồ sơ nộp trễ hạn và hồ sơ do cá nhân mang
đến.
Thẩm quyền tiếp nhận viên chức của ngành giáo dục từ nơi
khác chuyển đến thuộc về Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố CT. Tất cả các loại
hồ sơ thực hiện 02 bộ, theo mẫu, ghi đầy đủ các cột mục, nếu là bản sao phải có
chứng thực sao y, sắp xếp hồ sơ đúng thứ tự đã hướng dẫn và cho vào 2 bìa sơ
mi. Cán bộ, viên chức xin thuyên chuyển từ các tỉnh, thành phố khác về thành
phố CT, sau khi xem xét hồ sơ, đủ điều kiện và đúng đối tượng tiếp nhận, Sở
Giáo dục và Đào tạo đề nghị Sở Nội vụ thành phố có công văn thỏa thuận gửi các
đơn vị có liên quan, để tiến hành các thủ tục điều động.
Chị H đã được sự đồng ý cho chuyển đi của hiệu trưởng
trường phổ thông dân tộc nội trú, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh LĐ nhưng không
được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố CT tiếp nhận vì 2 lý do: hồ sơ nộp chậm
về thời gian và do cá nhân mang đến. Chị đã có ý kiến phản ánh đến Sở Giáo dục
và Đào tạo thành phố nhưng được trả lời là vấn đề của chị thuộc cơ chế phân cấp
của địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố CT chỉ làm đúng theo những nội
dung đã được UBND thành phố CT phân cấp. Tháng 2/2010, chị tiếp tục có nguyện
vọng được thuyên chuyển công tác và kiến nghị đến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh
LĐ đề nghị được xem xét, giải quyết trước ngày 31/5/2010 và đề nghị Sở Giáo dục
và Đào tạo chuyển toàn bộ hồ sơ của chị đến Phòng Tổ chức cán bộ thuộc Sở Giáo
dục và Đào tạo thành phố CT chậm nhất là vào ngày 31/5/2010. Nhưng Sở Giáo dục
và Đào tạo tỉnh LĐ cũng trả lời với chị tương tự như Sở Giáo dục và Đào tạo
thành phố CT khiến chị hết sức bức xúc và cho rằng các cơ quan có thẩm quyền
của thành phố CT cũng như tỉnh LĐ đã và đang gây khó khăn cho chị. Vậy thực
chất vấn đề này như thế nào ? Có phải các cơ quan trên đã gây khó khăn cho chị
H hay không ? Có hiện tượng nhũng nhiễu ở đây không ?
II. Phân tích
tình huống
Các khó khăn do chị H gặp phải chính là do quy định về
thuyên chuyển viên chức ngành giáo dục giữa thành phố CT và tỉnh LĐ có sự thiếu
thống nhất, xuất phát từ đặc thù của mỗi địa phương.
Trên phương diện quản lý, tình huống được mô tả trên là
một trong rất nhiều trường hợp phát sinh từ cơ chế phân cấp quản lý nói chung
và phân cấp quản lý trong lĩnh vực giáo dục nói riêng tại các địa phương trên
phạm vi cả nước hiện nay. Xét trên phương diện pháp lý, sự phân cấp quản lý giáo
dục giữa Trung ương và địa phương, giữa các cấp quản lý tại các địa phương đang
là yêu cầu và đỏi hỏi tất yếu để tăng quyền chủ động và tự chịu trách nhiệm
trong giải quyết các vấn đề của địa phương.
Quản lý nhà nước về giáo dục theo quy định tại Điều 14
Luật Giáo dục năm 2005 đã xác định cơ chế phân công, phân cấp quản lý giáo dục,
tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục. Theo đó, UBND
các cấp thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo sự phân cấp của Chính phủ
và có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện về đội ngũ nhà giáo, tài chính, cơ sở
vật chất, thiết bị dạy học của các trường công lập thuộc phạm vi quản lý, đáp
ứng yêu cầu mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục tại địa
phương.
Vấn đề thuyên chuyển viên chức giữa các địa phương nói
chung, trong đó có thành phố CT và tỉnh LĐ được thực hiện trên cơ sở Nghị định
của Chính phủ số 71/2003/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2003 về phân cấp quản lý
biên chế hành chính, sự nghiệp nhà nước. Tại các địa phương, Chủ tịch UBND cấp
tỉnh là người có thẩm quyền quản lý biên chế trong địa phương do mình quản lý;
đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, UBND cấp huyện lập kế hoạch
biên chế theo quy định. Nghị định của Chính phủ số 166/2004/NĐ-CP ngày
16/9/2004 quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục xác định phân cấp quản lý nhà nước về giáo
dục phải bảo đảm tương ứng giữa nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm, nguồn lực
tài chính, nhân sự và các điều kiện cần thiết để thực hiện được các công việc
được phân cấp. Xác định cụ thể nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của các Bộ,
ngành, của Uỷ ban nhân dân các cấp đối với sự nghiệp giáo dục đồng thời bảo đảm
tính chủ động, sáng tạo, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan quản
lý giáo dục các cấp trong việc quyết định và thực hiện các nhiệm vụ được phân
công, phân cấp.
Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 35/2008/TTLT-BGD&ĐT-BNV
ngày 14 tháng 7 năm 2008 Hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Giáo
dục và Đào tạo thuộc Uỷ ban nhân dân cấp
huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ: thực hiện việc tuyển dụng, hợp đồng lao động, điều
động, luân chuyển và các chế độ, chính sách đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật đối
với cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở theo quy định của pháp luật. Trong
trường hợp cần thiết phục vụ sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo ở địa
phương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định điều động cán bộ, giáo viên
của ngành sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Các quy định pháp luật của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Nội vụ liên quan đến vấn về phân cấp trong lĩnh vực giáo dục nói chung
và trong việc thuyên chuyển viên chức ngành giáo dục tại địa phương nói riêng
còn rất chung chung, dẫn đến việc triển khai thực hiện trên thực tế không thống
nhất giữa thành phố CT, tỉnh LĐ, gây khó khăn cho việc giải quyết nhu cầu chuyển
công tác của nhiều viên chức, trong đó có trường hợp của chị H. Mặc dù các quy
định trên không trái pháp luật nhưng lại mâu thuẫn, cản trở lẫn nhau, khiến
những trường hợp như của chị H không thể thực hiện được nguyện vọng của mình. Điều
này phản ánh năng lực tổ chức thực hiện, nhất là khâu ban hành các văn bản quy
phạm pháp luật theo thẩm quyền được quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm
pháp luật của Uỷ ban nhân dân và Hội đồng nhân dân năm 2004 còn thiếu và có nhiều
yếu kém. Nếu năng lực ban hành văn bản của Hội đồng nhân dân hay Uỷ ban nhân dân
cấp tỉnh mà phù hợp với nội dung, phạm vi, nhiệm vụ được phân cấp ở địa phương
thì sẽ là cơ sở pháp lý vừa đảm bảo tính phù hợp với điều kiện địa phương, vừa đảm
bảo tính thống nhất chung với các địa phương khác. Mặt khác, trong quá trình thực
hiện phân cấp, tính chủ động vẫn còn bị “lệ thuộc” bởi cơ chế hành chính công
truyền thống nên vẫn thường mang tính hình thức mà ít có tính thực tiễn cao. Bởi
lẽ, tính song trùng trực thuộc giữa cơ quan chuyên môn với cơ quan có thẩm quyền
chung; giữa cấp trên với cấp dưới vẫn theo một chiều thẳng đứng nên các quy định
về phân cấp chức năng, nhiệm vụ dường như không có môi trường thực tế để cơ
quan quản lý, người có thẩm quyền độc lập phát huy tính sáng tạo, năng động của
mình trong giải quyết những sự vụ cụ thể. Có lẽ, đây chính là những dào cản lớn
nhất trong thể chế và phương thức phân cấp ở nước ta nói chung và trong tình huống
cụ thể trên nói riêng.
Nguyên nhân của vấn đề bắt nguồn từ thực tiễn công tác
quản lý giáo dục trên địa bàn mỗi địa phương có những điểm đặc thù riêng. Ở địa
bàn thành phố CT, hàng năm số hồ sơ xin chuyển đến nhiều và việc triển khai
công tác tại các trường trên địa bàn sớm (thông thường đến ngày 12 tháng 7
nhiều trường đã tổ chức các hoạt động dạy và học hè cho học sinh) nên thời gian
tiếp nhận hồ sơ xin chuyển đến từ tỉnh khác được quy định sớm hơn. Trong khi
đó, để chủ động về nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp giáo dục tại địa
phương, nhất là những nơi vùng sâu, vùng xa, miền núi nên tỉnh LĐ quy định thời
gian giải quyết chuyển đi và tiếp nhận chuyển đến muộn hơn. Địa phương nào cũng
muốn thuận lợi cho công việc của mình dẫn đến việc đặt ra quy định về vấn đề
này còn thiếu thống nhất, vô tình đã gây khó khăn cho các viên chức mà trường
hợp của chị H là một ví dụ. Vậy, phải chăng việc phân cấp cho các tỉnh chủ động
trong việc xác định các vấn đề cho phù hợp với thực tiễn ở từng địa phương lại
trở thành sự bất nhất với các địa phương khác, tạo nên những khó khăn, vướng mắc
cho trường hợp của chị H như tình huống đã nêu.
Các quy định về phân cấp quản lý giáo dục giữa UBND cấp
tỉnh với Sở Giáo dục và Đào tạo, giữa UBND cấp huyện với Phòng Giáo dục và Đào
tạo hiện nay có ưu điểm rất lớn là tăng quyền chủ động, sáng tạo cho cơ sở, cho
ngành chuyên môn trong quản lý các nguồn lực của ngành, nhất là nguồn nhân lực.
Tuy nhiên, do các văn bản quy định về phân cấp quản lý giáo dục còn quá sơ sài,
chưa thực sự tạo ra hành lang và khuôn khổ pháp lý thống nhất cho quá trình
phân cấp tại các địa phương nên đã dẫn đến những bất cập trên.
Như vậy, phân tích tình huống phân cấp trong thuyên chuyển
giáo viên tại địa bàn tỉnh LĐ và thành phố CT nhằm mục tiêu xác định tính hợp
pháp và hợp lý trong quyết định của chính quyền hai địa phương này, đồng thời
làm rõ nguyên nhân, đánh giá hoạt động phân cấp trong thuyên chuyển viên chức
ngành giáo dục để từ đó xây dựng phương án tối ưu cho việc giải quyết vấn đề
trên.
III. Xây dựng
phương án xử lý tình huống
1. Phương án 1. Huỷ bỏ quy định về thời hạn nộp hồ sơ và
cách thức nộp hồ sơ thuyên chuyển viên chức ngành giáo dục từ tỉnh khác về của
Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố CT
- Mục tiêu của phương án là giải quyết điểm mâu thuẫn
chính trong xác định thời hạn nhận hồ sơ xin chuyển đến của thành phố CT với
thời hạn giải quyết nguyện vọng cho chuyển đi của tỉnh LĐ.
- Nội dung chính của phương án:
+ Chuẩn bị thực hiện phương án: Trên cơ sở phát hiện bất
cập trong quy định về thời hạn nộp hồ sơ thuyên chuyển viên chức ngành giáo dục
từ tỉnh khác về của địa phương mình, Sở Giáo dục và Đào tạo xin ý kiến lãnh đạo
UBND thành phố CT để kiến nghị sửa đổi văn bản quy định về việc giải quyết
thuyên chuyển cán bộ, công chức, viên chức năm học 2009 - 2010. Khi có ý kiến
của Chủ tịch UBND thành phố đồng ý thì tiến hành các hoạt động tổ chức thực
hiện phương án.
+ Tổ chức thực hiện phương án:
Mời lãnh đạo Sở Nội vụ thành phố CT đến tham dự cuộc họp
để sửa đổi quy định về thời hạn nhận hồ sơ và cách thức nộp hồ sơ xin chuyển
công tác từ nơi khác đến của viên chức ngành giáo dục.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp nội bộ Sở gồm
Giám đốc, các Phó Giám đốc, lãnh đạo các phòng chuyên môn, phòng Tổ chức cán
bộ, Thanh tra, phòng Kế hoạch tài chính, Văn phòng để thảo luận về yêu cầu sửa
đổi một phần quy định về việc giải quyết thuyên chuyển cán bộ, công chức, viên
chức năm học 2009 – 2010 theo hướng: huỷ bỏ quy định về thời hạn nộp hồ sơ và
chủ thể nộp hồ sơ, để cho viên chức có nguyện vọng chuyển đến tự liên hệ nộp hồ
sơ theo quy định theo thời gian do họ tự sắp xếp.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất ý kiến, quyết
định phương án và giao cho Phòng Tổ chức cán bộ tiến hành soạn thảo văn bản bằng
hình thức công văn để sửa đổi quy định trên, trình lãnh đạo Sở ký.
Văn phòng Sở kiểm tra tính hợp pháp về hình thức của công
văn, ghi số và ký hiệu, ngày tháng năm ban hành văn bản, vào sổ văn bản đi, sau
đó gửi văn bản đến cho các đối tượng có liên quan là các trường học thuộc thẩm
quyền quản lý của Sở, gửi đến Văn phòng UBND thành phố để báo cáo và gửi cho Sở
Nội vụ biết để theo dõi.
-
Nguồn lực để thực hiện phương án:
+ Ngân sách: kinh phí công tác
của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố CT.
+ Cơ quan chủ trì: Sở Giáo dục
và Đào tạo thành phố CT.
+ Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ
thành phố CT.
+ Thời gian thực hiện phương án:
2 ngày.
+ Phương tiện: văn bản bằng hình
thức công văn.
Phương án 2. Huỷ bỏ quy định về thời hạn nhận hồ sơ xét
cho giáo viên thuyên chuyển đi các tỉnh, thành phố khác của Sở Giáo dục và đào
tạo tỉnh LĐ, đồng thời xác định rõ Phòng Tổ chức cán bộ của tỉnh LĐ phải tiến
hành các thủ tục liên hệ với Phòng Tổ chức cán bộ của tỉnh, thành phố theo
nguyện vọng xin thuyên chuyển của giáo viên
- Mục tiêu của phương án là tạo điều kiện thuận lợi cho
chị H nói riêng và những trường hợp xin thuyên chuyển công tác như chị H đến
tỉnh, thành phố khác mà không gặp khó khăn.
- Nội dung chính của phương án:
+ Chuẩn bị thực hiện phương án: Sở Giáo dục và đào tạo xin
ý kiến lãnh đạo UBND tỉnh LĐ về việc sửa đổi quy định về thời gian nhận hồ sơ
xét cho giáo viên thuyên chuyển đi tỉnh, thành phố khác và việc chuyển hồ sơ
bằng con đường hành chính chứ không do cá nhân tự liên hệ nữa. Nếu được sự đồng
ý thì sẽ tiến hành các bước để thực hiện phương án.
+ Thực hiện phương án:
Mời lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh LĐ đến tham dự cuộc họp để sửa
đổi quy định về thời hạn nhận hồ sơ và cách thức nộp hồ sơ xin chuyển công tác ra
ngoài tỉnh của viên chức ngành giáo dục.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp lấy ý kiến các
phòng chuyên môn, Phòng Tổ chức cán bộ, Văn phòng, Phòng kế hoạch tài chính,
Thanh tra về việc sửa đổi quy định thời hạn nhận hồ sơ xét thuyên chuyển giáo
viên đi tỉnh khác năm học 2009 – 2010 và việc nộp hồ sơ được thực hiện bằng con
đường hành chính chứ không do cá nhân tự liên hệ nữa.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất ý kiến, quyết
định phương án và giao cho Phòng Tổ chức cán bộ tiến hành soạn thảo văn bản
bằng hình thức công văn để sửa đổi quy định trên, trình lãnh đạo Sở ký.
Văn phòng Sở kiểm tra tính hợp pháp về hình thức của công
văn, ghi số và ký hiệu, ngày tháng năm ban hành văn bản, vào sổ văn bản đi, sau
đó gửi văn bản đến cho các đối tượng có liên quan là các trường học thuộc thẩm
quyền quản lý của Sở, gửi đến Văn phòng UBND tỉnh để báo cáo và gửi cho Sở Nội
vụ biết để theo dõi.
-
Nguồn lực để thực hiện phương án:
+ Ngân sách: kinh phí công tác
của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh LĐ.
+ Cơ quan chủ trì: Sở Giáo dục
và Đào tạo tỉnh LĐ.
+ Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ tỉnh
LĐ.
+ Thời gian thực hiện phương án:
2 ngày.
+ Phương tiện: văn bản bằng hình
thức công văn.
Phương án 3. Phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo thành
phố CT với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh LĐ để giải quyết nguyện vọng cho chị H
và thống nhất giải quyết một số quy định còn mâu thuẫn giữa hai địa phương.
- Mục tiêu của phương án: Nhằm giải quyết nguyện vọng cho
chị H một cách nhanh chóng nhất mà không phải thay đổi các quy định đã được ban
hành và đã được gửi đến các đối tượng có liên quan, nhất là khi các quy định đó
lại phù hợp với các trường hợp xin thuyên chuyển khác do không có sự mâu thuẫn
như trường hợp của chị H. Đồng thời, tìm cách khắc phục ở năm học sau.
-Nội dung chính của phương án:
+ Tiến hành hướng dẫn chị H làm các thủ tục cần
thiết theo quy định về hồ sơ, đơn và các giấy tờ pháp lý khác.
+ Tiến hành các trình tự, thủ tục tại các cơ
quan, người có thẩm quyền để thuyên chuyển công tác cho chị H theo đúng quy định
hiện hành.
-
Nguồn lực để thực hiện phương án:
+ Ngân sách: kinh phí công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo
tỉnh LĐ, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố CT.
+ Cơ quan chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh LĐ, Sở Giáo
dục và Đào tạo thành phố CT.
+ Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ
tỉnh LĐ, Sở Nội vụ thành phố CT.
+ Thời gian thực hiện phương án:
30 ngày đến 45 ngày làm việc.
+ Phương tiện công cụ: văn bản bằng hình thức công văn;
thư công; phiếu chuyển hồ sơ.
IV.
Lựa chọn phương án xử lý tình huống
Mỗi phương án trên đều có những ưu điểm và hạn
chế nhất định trong việc giải quyết những tình huống cụ thể. Tuy nhiên, để xác
định được phương án tối ưu nhất cho tình huống này, cần phải xem xét, so sánh
một cách cụ thể như sau:
Phương án
|
Ưu điểm
|
Nhược điểm
|
Phương án 1
|
Không còn có sự khống chế về thời gian nhận hồ sơ xin chuyển công tác
đến trường phổ thông XM quận X thành phố CT. Vì vậy, dù tỉnh LĐ có quy định
thời hạn xét duyệt cho giáo viên chuyển công tác đi tỉnh khác thì cũng không
ảnh hưởng gì đến việc giải quyết nguyện vọng của chị H.
|
Gây khó khăn cho công tác xem xét, tiếp nhận giáo viên từ tỉnh khác
chuyển về của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố CT bởi đây chỉ là một trong số
nhiều công việc mà Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố CT phải thực hiện theo
thông tư liên tịch số 35/2008/TTLT-BGDĐT-BNV. Mặt khác, dẫn đến tình trạng
thiếu chủ động về nguồn nhân lực cho năm học 2009 – 2010. Tạo nên tình thế bị
động trong việc thường xuyên phải tiếp nhận và giải quyết các trường hợp xin
chuyển công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ thành phố CT, gây nên
các tốn kém về kinh phí và công sức của các cơ quan chức năng.
|
Phương án 2
|
Tạo điều kiện cho chị H có thể chủ động làm các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ
để Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh LĐ xem xét trước khi đến thời hạn phải nộp hồ
sơ xin tiếp nhận công tác ở thành phố CT.
|
Việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để xin chuyển đi của chị H sẽ làm ảnh
hưởng đến công việc hiện đang làm tại trường phổ thông dân tộc nội trú PK.
Đồng thời, gây khó khăn cho Phòng Tổ chức cán bộ của tỉnh LĐ, Sở Giáo dục và
Đào tạo tỉnh LĐ, Sở Nội vụ tỉnh LĐ trong xem xét các tiêu chuẩn, điều kiện,
hồ sơ để cho phép chuyển đi của chị H cũng như các trường hợp khác có nhu
cầu. Việc này cũng sẽ dẫn đến các khoản chi cho công tác này bị trội lên rất
nhiều do công việc lẽ ra được thực hiện chỉ trong một thời gian cho các
trường hợp thì nay có thể phải rải ra thành nhiều lần trong suốt cả năm.
|
Phương án 3
|
Giải quyết trường hợp của chị H mà không cần phải nhiều hoạt động mang
tính tổ chức nội bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo, các hoạt động phối hợp với Sở
Nội vụ, hoạt động thỉnh thị, xin ý kiến và báo cáo UBND. Chủ thể thực hiện
chính ở đây chỉ là Phòng Tổ chức cán bộ và lãnh đạo hai Sở của hai địa
phương.
Nhanh chóng giải quyết được các bức xúc của chị H.
Bước đầu kiến nghị để xây dựng được quy định thống nhất về vấn đề
thuyên chuyển viên chức với các địa phương khác.
|
Có thể tạo ra tiền lệ và các tiêu cực khác để giải quyết được công việc
từ phía người có nhu cầu chuyển đi với nơi cho đi và với cơ quan tiếp nhận
tại nơi chuyển đến.
|
Trong các phương án trên,
phương án thứ ba được coi là hợp lý và tối ưu hơn cả. Bởi lẽ một mặt giải quyết
được nguyện vọng của chị H, không để xảy ra khiếu nại, bức xúc, mặt khác, tạo
ra nhu cầu, điều kiện để nghiên cứu, xem xét, sửa đổi các quy định còn mâu
thuẫn về vấn đề thuyên chuyển viên chức giữa các địa phương. Một vấn đề khác, mặc
dù phương án 1 và phương án 2 có thời gian ngắn nhưng cách giải quyết này không
chọn vẹn, mới chỉ dừng lại ở việc giải quyết một chiều, một địa phương mà chưa
có sự phối hợp cần thiết để đảm bảo cho việc thuyên chuyển của chị H được thực
hiện. Do đó, có thể sẽ đẩy chị H đến chỗ sẽ không được tiếp nhận ở địa phương mới.
Như vậy, lựa chọn phương án 3 là phương án tối ưu nhằm đảm bảo một cách đầy đủ
nhất về quyền, lợi ích chính đáng của chị H cả ở địa phương cũ và địa phương nơi
chị chuyển đến công tác. Đây cũng chính là yêu cầu rất quan trọng trong phân
cấp quản lý hành chính nhà nước nói chung và phân cấp trong quyết định thuyên
chuyển, tiếp nhận viên chức của ngành giáo dục các địa phương nói riêng.
V.
Giải pháp và kiến nghị
1. Giải pháp
Để thực hiện được phương án tối ưu (phương án
3) mà tiểu luận lựa chọn, cần phải tiến hành các bước, các trình tự cụ thể như
sau:
Bước 1, chuẩn
bị thực hiện phương án:
Người có thẩm quyền của Phòng Tổ chức cán bộ thuộc Sở Giáo
dục và Đào tạo của thành phố CT và tỉnh LĐ xin ý kiến lãnh đạo Sở về cách thức
giải quyết nguyện vọng cho chị H. Khi được sự đồng ý của lãnh đạo Sở thì tiến
hành các bước để thực hiện phương án. Thời gian tiến hành 05 ngày làm việc.
Bước 2, tổ chức
thực hiện phương án:
- Phòng Tổ chức cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh LĐ
yêu cầu và hướng dẫn chị H nộp hồ sơ xin thuyên chuyển công tác ra ngoài tỉnh
theo quy định (2 bộ). Hồ sơ phải có đầy đủ các loại giấy tờ sau:
+ Đơn xin thuyên chuyển có ý kiến cho đi của Hiệu trưởng
trường phổ thông dân tộc nội trú PK.
+ Lý lịch theo mẫu 2a có dán ảnh (chụp cách thời gian gửi
không quá 06 tháng) và xác nhận của Hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc nội
trú PK.
+ Bản sao quyết định vào biên chế (Quyết định công nhận
hết tập sự, Quyết định bổ nhiệm ngạch viên chức).
+ Bản sao quyết định lương hiện hưởng.
+ Bản sao phiếu đánh giá công chức, viên chức năm học
2008-2009.
+ Bản sao văn bằng sư phạm.
+ Bản sao hộ khẩu của chồng nơi xin đến.
+ Bản sao giấy đăng ký kết hôn.
+ Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở
hữu nhà ở.
Thời gian hướng dẫn 01 buổi làm việc và gia hạn cho chị H
với thời gian từ 3 đến 5 ngày làm việc để hoàn tất cả thụ tục về hồ sơ trên.
- Phòng Tổ chức cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh LĐ,
trên cơ sở hồ sơ của chị H, tiền hành trình lãnh đạo Sở xét duyệt cho phép chị
H được thuyên chuyển công tác đến trường phổ thông XM.
Thời gian tiến hành 01 ngày làm việc.
- Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu,
xem xét hồ sơ, nguyện vọng của chị H, sau đó trình Sở Nội vụ xem xét và cho ý
kiến. Thời gian nghiên cứu 01 ngày và thời gian làm văn bản trình lên Sở Nội vụ
01 ngày làm việc.
- Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ
đồng ý thì soạn thảo công văn để cho phép chị H được thuyên chuyển công tác.
Công văn được lập thành 2 bản, gửi cho chị H để đưa vào hồ sơ. Thời gian tiến hành
02 ngày làm việc.
- Phòng Tổ chức cán bộ của Sở Giáo dục và Đào
tạo tỉnh LĐ liên hệ với Phòng Tổ chức cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo thành
phố CT để gửi hồ sơ cho chị theo đúng con đường hành chính mà phía thành phố CT
quy định. Thời gian 01 buổi làm việc để liên và và thời gian gửi theo đường bưu
điện.
Bước
3: Các cơ quan chức năng tiếp nhận hồ sơ và giải quyết vấn đề làm việc của chị
H
- Phòng Tổ chức cán bộ của Sở Giáo dục và Đào
tạo tỉnh LĐ chuyển hồ sơ xin thuyên chuyển công tác của chị H cho Phòng Tổ chức
cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố CT. Thời gian tiến hành 01 ngày làm
việc.
- Phòng Tổ chức cán bộ của Sở Giáo dục và Đào
tạo thành phố CT trình lãnh đạo Sở xem xét. Thời gian tiến hành 01 ngày làm việc.
- Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố CT căn cứ
nhu cầu biên chế viên chức của trường phổ thông XM để quyết định có tiếp nhận
chị H về công tác tại trường này theo nguyện vọng của chị được hay không. Nếu
có đủ điều kiện để tiếp nhận thì Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố CT làm văn bản
trình Sở Nội vụ thành phố xin tiếp nhận và phân công về trường phổ thông XM
công tác. Thời gian tiến hành 05 ngày làm việc
2. Kiến nghị
Qua tình huống đã nêu và cách giải quyết, cho thấy tính phức
tạp của vấn đề giải quyết, trình tự giải quyết và thời gian giải quyết. Tuy nhiên,
không có cách nào khác để đảm bảo điều kiện cho giáo viên H trong trường hợp này.
Để tránh tình trạng này có thể nảy sinh trong thực tế và thủ tục tiến hành
nhanh gọn hơn trong việc thuyên chuyển cán bộ, công chức trong ngành giáo dục ở
các địa phương, tiểu luận mạnh dạn nêu lên một số kiến nghị cụ thể như sau:
* Đối với Trung ương
Một là, Chính phủ cần có định hướng thống
nhất thông qua việc ban hành Nghị định hoặc Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị
để hướng dẫn và tạo điều kiện cho các địa phương chủ động hơn nữa trong việc phối
hợp, hiệp đồng nhằm khắc phục những mâu thuẫn không đáng có trong điều kiện khác
biệt ở mỗi địa phương.
Hai là, đối với Bộ Giáo dục và
Đào tạo, Bộ Nội vụ.
Ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể vấn đề thuyên chuyển
giáo viên về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy trình, thời hạn, hồ sơ để các
địa phương triển khai thực hiện thống nhất. Sửa đổi thông tư liên tịch số
35/2008/TTLT-BGD & ĐT-BNV theo hướng quy định chi tiết nhiệm vụ, quyền hạn,
cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo.
* Đối với chính quyền dịa phương
Một là, tăng cường phân cấp quản lý giáo
dục một cách mạnh mẽ hơn nữa đến các đơn vị trường học. Từng bước thực hiện lộ
trình giao quyền chủ động cho Hiệu trưởng của các trường với việc cho phép
thuyên chuyển và tiếp nhận giáo viên để chủ động về nguồn nhân lực, đồng thời
kiểm soát hữu hiệu chất lượng của giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc
thực hiện tốt sự nghiệp giáo dục trên địa bàn của cơ sở.
Hai là, chủ động phối hợp, hiệp đồng với
các địa phương trong việc ban hành các văn quy định về điều kiện, tiêu chuẩn,
thời gian,... nhằm tạo ra tính thống nhất chung. Đồng thời, có quy chế phối hợp
giải quyết khi có những vướng mắc nảy sinh tránh tình trạng các địa phương không
tìm ra tiếng nói chung trong quản lý làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của cán bộ,
công chức khi được luân chuyển, thuyên chuyển.
Ba là, cần tiến hành tổ chức tốt công
tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về giáo dục đào
tạo. Trong đó, tập trung giáo dục, động viên khuyến khích cán bộ, công chức, viên
chức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là ở những nơi vùng sâu, vùng
xa, vùng dân tộc, biên giới và hải đảo. Tránh tình trạng luân chuyển, thuyên
chuyển làm ảnh hưởng đến tâm lý, thái độ và ý thức trách nhiệm của người cán bộ,
công chức, viên chức.
Bốn là, cần thường xuyên quan tâm đến
đời sống của giáo viên, động viên để phát huy sức lực của họ cho công tác giáo
dục, đào tạo của trường. Đồng thời, với các trường hợp có nhu cầu chuyển đi để
hợp lý hoá gia đình mà gặp các khó khăn thì kịp thời đề đạt đến cấp có thẩm
quyền xem xét, giải quyết thoả đáng, không để giáo viên bức xúc dẫn đến khiếu
kiện.
KẾT
LUẬN
Mỗi địa phương có đặc thù riêng, vì vậy hoạt động
thuyên chuyển giáo viên tại các địa phương được xác định ở những thời điểm khác
nhau, nội dung khác nhau, quy trình, thủ tục, hồ sơ, giấy tờ khác nhau. Điều
này đã và đang gây nhiều khó khăn cho chính các cơ quan có thẩm quyền quản lý
nhà nước về giáo dục, đào tạo tại địa phương và cho giáo viên. Thậm chí trong
không ít trường hợp có thể dẫn đến cách hiểu không đúng về hoạt động quản lý
của các cơ quan có thẩm quyền, dễ dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện và các bức xúc
khác, ảnh hưởng đến chất lượng công việc của người giáo viên, đến sản phẩm mà
họ cung ứng cho xã hội. Vì vậy, vấn đề này cần được các cấp, các ngành quan tâm
giải quyết, nhất là chính quyền các địa phương tích cực phối hợp với nhau để khắc
phục các mâu thuẫn, cản trở trong giải quyết thuyên chuyển giáo viên đi địa
phương khác và tiếp nhận giáo viên ở địa phương khác về công tác tại địa phương
mình. Các cấp chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước về
giáo dục, đào tạo phải thực sự nghiêm túc trong vấn đề này bởi muốn nâng cao
chất lượng quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo tại địa phương thì phân cấp
quản lý giáo dục nói chung và thuyên chuyển công tác của giáo viên nói riêng
phải lấy hiệu quả làm đầu.
TÀI
LIỆU THAM KHẢO
1.
Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Nội vụ, Thông tư liên tịch số 35/2008/TTLT-BGD&ĐT-BNV ngày
14/7/2008 Hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở
Giáo dục và Đào tạo thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện;
2.
Chính phủ nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam,
Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 quy định tổ chức các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
3.
Chính phủ nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam,
Nghị định số 14/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 quy định tổ chức các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
4.
Chính phủ nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam,
Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03/12/2007 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
5.
Chính phủ nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19/3/ 2008 quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào
tạo;
6.
Chính phủ nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam,Nghị
định số 48/2008/NĐ-CP ngày 17/4/2008 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ;
7.
Quốc hội nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam,
Luật số 38/2005/QH11 ngày 14/6/2005 về giáo dục.

No comments:
Post a Comment