Saturday, December 5, 2015

TIỂU LUẬN TÌNH HUỐNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC THAM KHẢO SỐ 08

TIN LIÊN QUAN

>>Tiểu luận tình huống quản lý nhà nước tham khảo số 07


MỤC LỤC

Trang
Lời mở đầu
2
I.Mô tả tình huống
3
II. Phân tích nguyên nhân và hậu quả
4
1. Phân tích nguyên nhân
4
2. Hậu quả
8
III. Xác định mục tiêu xử lý tình huống
11
IV. Xây dựng phương án, phân tích và lựa chọn phương án giải quyết tình huống
11
V. Lập kế hoạch tổ chức thực hiện phương án đã lựa chọn
15
VI. Kiến nghị
18
Kết luận
20
Tài liệu tham khảo
21





LỜI MỞ ĐẦU
Luật Thuế Thu nhập cá nhân có hiệu lực từ ngày 1/1/2009 quy định thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản (BĐS) sẽ phải nộp thuế. Sau hơn một năm thực hiện, cách tính thuế chuyển nhượng BĐS được các chuyên gia đánh giá là có nhiều tiến bộ so với quy định cũ.
Tuy nhiên, với thực trạng hệ thống đăng ký đất đai ở nước ta chưa kiểm soát được, việc thu đúng, thu đủ khoản thuế này vẫn còn nhiều bất cập. Bởi, trên thực tế không ít trường hợp đã lách luật, trốn thuế. Chẳng hạn như  Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất được miễn thuế; đồng thời người chuyển nhượng BĐS tự khai và chịu trách nhiệm về tính trung thực khi kê khai của mình. Trong bối cảnh hệ thống thông tin quản lý cá nhân của cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có ngành thuế còn chưa đáp ứng được yêu cầu; việc kiểm tra, đối chiếu cần nhiều thời gian, nên trong những năm đầu thực hiện thuế thu nhập cá nhân ở lĩnh vực này, ngành chức năng chưa thể kiểm soát được từng cá nhân có bao nhiêu nhà ở, đất ở. Đây là kẽ hở để những tiêu cực trong việc thu thuế thu nhập cá nhân qua hoạt động chuyển nhượng BĐS có đất tồn tại.
Bên cạnh đó, hệ thống văn bản pháp luật về thuế thu nhập cá nhân quy định, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất là giá thực tế ghi trên hợp đồng tại thời điểm chuyển nhượng, nhưng không thấp hơn giá đất do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ quy định. Song, thực tế trên thị trường BĐS, giá đất mua - bán thường cao hơn. Nhưng, vì lợi ích của cả người mua và người bán, nên họ thường thỏa thuận ghi giá trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá trị. Để được cơ quan nhà nước chấp nhận hồ sơ, họ chỉ ghi trên hợp đồng mức giá ngang hoặc cao hơn tý chút so với giá UBND tỉnh, thành phố quy định. Như vậy số tiền thuế phải nộp thấp hơn số thực tế và cả 2 bên mua - bán đất cùng có lợi, chỉ Nhà nước chịu thiệt. Lợi dụng quy định tại khoản 1, điều 4, Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định, nhiều trường hợp đã sử dụng mối quan hệ bắc cầu để trốn thuế (chẳng hạn, hai chị em dâu chuyển nhượng BĐS cho nhau là đối tượng phải nộp thuế. Nhưng, để lách luật người chị dâu làm thủ tục chuyển nhượng cho bố chồng, sau đó bố chồng lại chuyển nhượng tiếp cho người em dâu)...
          Trên cơ sở đó, với những kiến thức được trang bị tại khoá đào tạo cùng với những trải nghiệm của bản thân trên cương vị một cán bộ, công chức thực hiện quản lý nhà nước về thuế, tiểu luận xác định: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở địa phương hiện nay” làm nội dung cơ bản để viết bài tiểu luận cuối khoá
I.Mô tả tình huống
Ngày 20 tháng 5 năm 2010, ông Võ Văn K (35 tuổi) trú tại xã KS, thị xã ST, thành phố HN chuyển nhượng 96,5 mđất ở  và 500 m2 đất vườn cho ông Đào Duy H trú tại quận BĐ, thành phố HN. Diện tích đất này có nguồn gốc từ tài sản thừa kế do bố mẹ để lại cho ông K. Sau khi thoả thuận giá thực tế chuyển nhượng được xác định là 1.780.000.000 đồng.  Được biết mức giá này cao hơn rất nhiều khung giá đất do Uỷ ban nhân dân thành phố HN ban hành. Theo ông K : “Giá đất cao như vậy này là do diện tích đất này nằm trong khu dự án quy hoạch khu nghỉ mát, an dưỡng và một số công trình vui chơi giải trí khác. Cũng diện tích đất như thế này của một hộ gia đình khác tháng trước chuyển nhượng với giá 1.100.000 đồng. Nếu không mua ngay thì giá chuyển nhượng sẽ còn tiếp tục lên nữa..”. Sau khi ông H đặt cọc cho ông K khoản tiền là 50.000.000 đồng thì hai bên hẹn nhau sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng vào ngày 30/5/2010.
Tiếp đó, vào ngày 21/5/2010, ông K tiến hành chuyển nhượng diện tích đất ở có nhà trên đất của gia đình ông cho con gái. Các hành vi trên của ông K đã đặt ông ra ngoài đối tượng phải chịu thuế thu nhập cá nhân từ các hoạt động chuyển nhượng các bất động sản trên. Ngày 30/5/2010 khi hai bên (ông K và ông H) ký kết hợp đồng chuyển nhượng thì ông K yêu cầu chỉ ghi trên hợp đồng giá chuyển nhượng là 85.000.000 đồng, trong đó bao gồm giá chuyển nhượng diện tích của hai loại đất là đất ở (65.000.000 đồng) và đất vườn (20.000.000 đồng). Sau đó các bên đến Phòng Công chứng của thị xã ST để làm các thủ tục chuyển nhượng.
          II. Phân tích nguyên nhân và hậu quả
1. Phân tích nguyên nhân
Việc các cá nhân chuyển nhượng bất động sản cố tìm mọi cách để trốn thuế thu nhập cá nhân như trường hợp của ông K đang diễn ra hết sức phổ biến trên thực tế mà nguyên nhân bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Cụ thể như sau:
a)    Nguyên nhân khách quan
Nguyên nhân khách quan dẫn đến cách hành xử trên là bắt nguồn từ các yếu tố sau:
Thứ nhất, sự thiếu chặt chẽ trong các quy định về đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản.
Theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 và khoản 1, khoản 2 Điều 4 Nghị định của Chính phủ số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/92008 quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân thì  thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ ; thu nhập từ chuyển nhượng  quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất sẽ được miễn thuế. Do đó, ông K tìm cách tạo ra các điều kiện để không phải chịu thuế thu nhập khi chuyển nhượng phần diện tích đất ở 96,5 m2, còn về diện tích đất vườn nếu có chịu thuế thì mức thuế phải nộp cũng không nhiều vì theo khoản 2 Điều 22 Nghị định của Chính phủ số 100/2008/NĐ-CP thì ông K được áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng. Lợi dụng quy định này, nhiều trường hợp đã sử dụng mối quan hệ bắc cầu để trốn thuế (chẳng hạn, hai chị em dâu chuyển nhượng BĐS cho nhau là đối tượng phải nộp thuế. Nhưng, để lách luật người chị dâu làm thủ tục chuyển nhượng cho bố chồng, sau đó bố chồng lại chuyển nhượng tiếp cho người em dâu)...Trường hợp của ông K cũng vậy, để không phải nộp thuế đối với diện tích đất ở chuyển nhượng cho ông H, ông K đã tìm cách chuyển nhượng đất ở mà mình đang sử dụng cho con gái để được hưởng quy định miễn thuế khi chuyển nhượng đất ở mà người chuyển nhượng chỉ có một quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
Hệ thống văn bản pháp luật về thuế thu nhập cá nhân quy định, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất là giá thực tế ghi trên hợp đồng tại thời điểm chuyển nhượng, nhưng không thấp hơn giá đất do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định. Song, thực tế trên thị trường bất động sản, giá đất mua - bán thường cao hơn. Nhưng, vì lợi ích của cả người mua và người bán, nên họ thường thỏa thuận ghi giá trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá trị. Để được cơ quan nhà nước chấp nhận hồ sơ, họ chỉ ghi trên hợp đồng mức giá ngang hoặc cao hơn tý chút so với giá Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố quy định. Như vậy, số tiền thuế phải nộp thấp hơn số thực tế và cả 2 bên mua - bán đất cùng có lợi, chỉ Nhà nước chịu thiệt.
Điều đó cho thấy, việc pháp luật cho phép người chuyển nhượng bất động sản tự khai và chịu trách nhiệm về tính trung thực khi kê khai của mình, kết hợp với các quy định liên quan đến đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản đã tạo nên kẽ hở để cho các cá nhân chuyển nhượng bất động sản lợi dụng trốn thuế. Mặt khác, trách nhiệm về tính trung thực khi kê khai của người phải nộp thuế chỉ được quy định một cách chung chung, không có cơ chế để kiểm tra, giám sát để xử lý khi khai không đúng sự thật. Ngoài ra, Nhà nước ta cũng chưa xây dựng được quy định chuẩn cho vấn đề định giá bất động sản.
Thứ hai, những hạn chế về năng lực quản lý thông tin cá nhân của các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có ngành thuế.
Trong bối cảnh hệ thống thông tin quản lý cá nhân của các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có ngành thuế còn chưa đáp ứng được yêu cầu; nhất là các thông tin có liên quan đến quỹ đất và quyền sử dụng đất trên thực tế của các cá nhân, tổ chức tại từng địa phương trên phạm vi cả nước thì việc kiểm tra, đối chiếu thường cần nhiều thời gian, hoặc thậm chí không có thông tin để kiểm tra. Vì vậy, các ngành chức năng chưa thể kiểm soát được từng cá nhân có bao nhiêu nhà ở, đất ở và các loại đất khác, nên không ít người có nhiều  nhà ở, đất ở khi chuyển nhượng sẵn sàng kê khai là tài sản duy nhất để không phải nộp thuế. Đây là kẽ hở để những tiêu cực trong việc thu thuế thu nhập cá nhân qua hoạt động chuyển nhượng bất động sản có đất tồn tại.
Thứ ba, vai trò của các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động thẩm định giá trên thị trường bất động sản còn rất mờ nhạt và chưa phát huy được tác dụng trong đấu tranh với các hành vi trốn thuế chuyển nhượng bất động sản.
Hoạt động thẩm định giá đang dần là một nhu cầu không thể thiếu trong các giao dịch trên thị trường bất động sản. Bởi lẽ, hiện nay chúng ta đang hướng đến việc giao đất, bồi thường giá đất cho những người bị thu hồi đất theo giá thị trường hay việc cổ phần hóa doanh nghiệp thì giá trị đất cũng phải định theo giá thị trường... Nhưng làm thế nào để định ra giá thị trường thì lại chưa có cơ sở pháp lý đầy đủ. Thế nào là giá thị trường? Làm sao để xác định được đúng là giá thị trường? Nhà nước cần giải đáp được các câu hỏi này thì mới khẳng định được vai trò của thẩm định giá trên thị trường bất động sản.
Thẩm định để xác định đúng giá trị quyền sử dụng đất trong các hợp đồng chuyển nhượng là một trong những cơ sở để tính thuế nhằm đấu tranh với hành vi trốn thuế chưa phát huy được tác dụng trên thực tế. Nói cách khác, vai trò của thẩm định giá trên thị trường bất động sản vẫn rất mờ nhạt. Lý do là Nhà nước vẫn chưa có một khung pháp lý hoàn chỉnh cho lĩnh vực này. Mặc dù Luật Kinh doanh bất động sản có đề cập đến hoạt động định giá bất động sản, thế nhưng ngay việc triển khai thực hiện thì thẩm định giá vẫn chỉ nằm trong nhóm một loạt các dịch vụ hỗ trợ mà thôi. Còn giá các cơ quan thẩm định đưa ra để làm gì, nó có giá trị pháp lý như thế nào thì chưa rõ. Hiện nay, tất cả chỉ số giá mà họ thẩm định, đưa ra chỉ có giá trị tham khảo. Giá cuối cùng vẫn do các tổ chức, cá nhân giao dịch định với nhau.
b) Nguyên nhân chủ quan
Thứ nhất, lợi ích kinh tế thu được từ hành vi trốn thuế của người chuyển nhượng.
Người chuyển nhượng quyền sử dụng đất là người tìm đến các lợi ích kinh tế từ việc chuyển nhượng, đây chính là mục tiêu tối cao của họ. Vì vậy, họ không chỉ mong muốn chuyển nhượng được giá trị quyền sử dụng đất với giá càng cao càng tốt mà còn mong muốn trốn được thuế của Nhà nước nếu có thể.
Luật Thuế thu nhập cá nhân đã đặt ra 2 lựa chọn với người nộp thuế chuyển nhượng bất động sản. Cụ thể, họ có thể chọn cách nộp 25% tiền lãi thu được từ hoạt động chuyển nhượng (chênh lệch giá giữa mua và bán) hoặc nộp 2%/tổng giá trị chuyển nhượng bất động sản ghi trên hợp đồng. Trong hai phương án này, người nộp thuế luôn chọn cách nộp thuế có lợi nhất cho mình.
Thứ hai ý thức chấp hành pháp luật về thuế của các bên trong quan hệ chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa cao.
Không chỉ có người chuyển nhượng mà người nhận chuyển nhượng khi việc kê khai không đúng giá chuyển nhượng không ảnh hưởng gì đến lợi ích của họ thì họ cũng mặc nhiên coi đó là điều cần thiết để cho quan hệ giữa hai bên được thực hiện suôn sẻ, người chuyển nhượng sẽ vì thế mà tiến hành nhanh chóng các thủ tục chuyển nhượng hoặc trong trường hợp kinh doanh bất động sản thì họ còn thông qua người chuyển nhượng để trực tiếp chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người thứ ba mà không phải đóng thuế. Tóm lại, cả hai bên đều chỉ nghĩ đến lợi ích của mình mà không hề quan tâm đến mục đích của các chính sách thuế của Nhà nước đều nhằm xây dựng Nhà nước và kiến thiết xã hội ngày càng giàu mạnh hơn.
Thứ ba, những vướng mắc từ phía cơ quan thuế.
Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định, người có từ hai bất động sản trở lên khi bán sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Điều này đồng nghĩa với việc khi một người bán bất động sản duy nhất sẽ được miễn thuế. Như vậy, luật đã quy định cụ thể đối tượng chịu thuế và miễn thuế khi chuyển nhượng bất động sản. Song, nhiều cục thuế địa phương phản ánh, việc thu khoản thuế này đang vướng mắc. Nguyên nhân là do ngành thuế còn lúng túng trong việc xác định đâu là bất động sản duy nhất của người chuyển nhượng. Việc xác định cá nhân nào đó bán bất động sản có phải là bất động sản duy nhất hay không lại không thuộc thẩm quyền của cơ quan thuế. Trong khi đây là điều kiện quan trọng để xác định một hợp đồng chuyển nhượng bất động sản nào đó có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?
Thực tế cũng cho thấy, nhiều hợp đồng mua, bán nhà đất hiện vẫn tồn tại theo hình thức viết tay giữa các cá nhân, nên không đủ căn cứ pháp lý để tính thuế. Bởi theo quy định, việc xác định căn cứ tính thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản chỉ xảy ra khi hoạt động chuyển nhượng đã được cơ quan nhà nước chứng thực. Điều này khiến các cơ quan chức năng ở địa phương, nơi cá nhân mua bán bất động sản cư trú, khó xác định người chuyển nhượng hiện có bao nhiêu bất động sản và đâu là bất động sản duy nhất.
Các khó khăn hiện nay xuất phát từ việc hệ thống đăng ký đất đai của chúng ta chưa kiểm soát được một người hiện có bao nhiêu bất động sản. Vì vậy, cơ quan thuế chưa xác định được những trường hợp có hai bất động sản trở lên có chuyển nhượng nhà đất mà trốn thuế. Một khó khăn nữa là nếu một người có nhiều bất động sản ở các địa phương khác nhau, việc kê khai trốn thuế hoàn toàn có thể xảy ra. Với thực trạng hệ thống đăng ký đất đai ở nước ta chưa kiểm soát được một người có bao nhiêu bất động sản, việc thu đúng, thu đủ khoản thuế này vẫn còn nhiều lỗ hổng.
2. Hậu quả
          Hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản hiện nay đã và đang gây nhiều hậu quả không tốt cho công tác quản lý của Nhà nước về đất đai và cho xã hội. Cụ thể:
          Thứ nhất, về phía Nhà nước.
          Việc ban hành và triển khai thực hiện một chính sách thuế thể hiện cách Nhà nước sử dụng công cụ tài chính vào những mục tiêu nhất định như : tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, xây dựng thị trường bất động sản minh bạch hơn…Việc các chủ thể không tự giác kê khai để nộp thuế không chỉ gây thất thu cho Ngân sách Nhà nước mà còn khiến cho các mục tiêu đã đề ra không thể thực hiện được, nhất là trong bối cảnh xây dựng thị trường bất động sản minh bạch, một trong 5 loại thị trường để khẳng định nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam theo cam kết khi gia nhập WTO của Việt Nam. Bên cạnh đó, việc thiếu ý thức thực hiện quy định pháp luật thuế của nhiều cá nhân trong xã hội, vi phạm pháp luật về thuế mà không bị xử lý về lâu dài sẽ tạo nên tâm lý, thái độ coi thường pháp luật, đi ngược lại mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
          Thứ hai, về phía xã hội.
          Thuế là một nguồn thu quan trọng để tái thiết xã hội: xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, phát triển hệ thống giáo dục, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá tinh thần của dân tộc…Vì vậy, thất thu thuế sẽ trực tiếp làm giảm nguồn thu, gây khó khăn cho tiến trình xây dựng đất nước. Mặt khác, các thoả thuận không phù hợp với quy định pháp luật về chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các bên hiện nay khiến cho không ít trường hợp gây thiệt hại cho lợi ích của chính người có đất chuyển nhượng bởi những đối tượng cò mồi, đầu cơ đất đai.
III. Xác định mục tiêu xử lý tình huống
Mục tiêu xử lý tình huống trốn thuế trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất hiện nay là trên cơ sở phân tích các khía cạnh pháp lý trong hành vi của các chủ thể, nguyên nhân, hậu quả đối với xã hội để xây dựng phương án, phân tích và lựa chọn phương án tốt nhất cho việc giải quyết tình huống đã đề ra.
IV. Xây dựng phương án, phân tích và lựa chọn phương án giải quyết tình huống
Để giải quyết tình huống trên, tiểu luận đề xuất một số phương án như sau:
Tên phương án
Ưu điểm
Nhược điểm
Điều chỉnh thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản theo hướng giảm đi.
Ưu điểm của phương án này là khuyến khích người dân công khai giao dịch, làm minh bạch thị trường bất động sản và làm giảm nguy cơ “lách luật” để trốn thuế của người chuyển nhượng.
Nhược điểm của phương án này là thẩm quyền  điều chỉnh thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản theo hướng giảm đi thuộc Chính phủ, trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính. Tức là để xây dựng và ban hành quy định này phải qua các thủ tục pháp lý thuộc về trình tự xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, rất tiêu tốn về thời gian và kinh phí.
Buộc các bên tiến hành hợp đồng chuyển nhượng tại Công chứng nhà nước và giao cho Công chứng nhà nước thẩm định giá chuyển nhượng trên bằng phương pháp so sánh trực tiếp giữa khung giá đất do địa phương quy định với các thông tin về bất động sản trên thực tế.
Ưu điểm của phương án này là phù hợp với nhiệm vụ hiện đang được quy định cho Công chứng Nhà nước.
Nhược điểm của phương án này là hiện chưa có cơ sở pháp lý cho việc thực hiện quyền của công chứng nhà nước trong thẩm định giá và lấy đó làm căn cứ để xác định giá trị quyền sử dụng đất được chuyển nhượng. Mặt khác, để thực hiện phương án này cần bồi dưỡng về năng lực, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ của các Phòng Công chứng. Đặc biệt là phải có chế độ đãi ngộ phù hợp nhằm phòng ngừa các hành vi tiêu cực, câu kết với các bên trong định giá bất động sản nhằm thu lợi bất chính – vốn là hiện tượng diễn ra ở không ít địa phương. Cơ quan có thẩm quyền quyết định vấn đề này là Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp. Vì vậy, cần có thời gian nghiên cứu, thẩm định để đi đến quyết định có triển khai thực hiện trên thực tế hay không.
Phát hiện hành vi gian lận thuế của ông K để xử lý theo quy định pháp luật về quản lý thuế.

Ưu điểm của phương án này là giải quyết nhanh chóng hành vi trái pháp luật thuế của ông K và có tác dụng răn đe đối với hành vi của các chủ thể khác khi chấp hành các quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.
Nhược điểm của phương án này là không giải quyết triệt để được các nguyên nhân dẫn đến vi phạm. Mặt khác, theo quy định của Luật quản lý thuế năm 2006, Luật thuế thu nhập cá nhân, Nghị định của Chính phủ số 100/2004/NĐ-CP ngày 25/02/2004 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế thì không có chế tài nào đối với hành vi vi phạm về thuế của ông K. Vì vậy, không thể xử lý hành chính đối với ông K được.
Tiến hành thẩm định giá theo từng năm hoặc khi đặc điểm địa phương có sự thay đổi về tính chất quản lý (nâng cấp lên đô thị hoặc có các dự án phát triển khiến nhu cầu về đất tại địa phương tăng kéo theo giá bất động sản biến động trên thị trường) đối với từng loại đất và lấy chỉ số giá đó để xác định giá trị chuyển nhượng thực tế làm cơ sở để tính thuế thu nhập cá nhân.
Ưu điểm của phương án này là Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh sẽ xác định được một cách hợp lý nhất chỉ số giá để tính giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thực tế. Chỉ số giá được xác định qua thẩm định là mức giá gần sát thực tế nhất bởi các thông tin có tính xác thực được thu thập trên thị trường. Hiện nay ở Việt Nam có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thẩm định giá. Số lượng đó không phải là nhiều nhưng đó cũng là một trong những nguồn thông tin quan trọng mà Uỷ ban nhân dân thành phố HN có thể dựa vào.
Nhược điểm của phương án này là các quy định pháp luật hiện chưa xác định rõ làm thế nào để định ra giá thị trường ? làm thế nào để xác định được đúng là giá thị trường ? Tuy nhiên, nếu thực hiện theo các phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất như quy định tại Điều 4 Nghị định của Chính phủ số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất trên cơ sở bồi dưõng năng lực cho cán bộ làm công tác quản lý và thu thuế thì phương án này có thể mang lại kết quả cao và trong các phương án thì đây là phương án có tính khả thi nhất hiện nay.




V. Lập kế hoạch tổ chức thực hiện phương án đã lựa chọn
Để thực hiện phương án tối ưu đã xác định cần thực hiện theo các bước cụ thể sau:
TT
Nội dung
Biện pháp bảo đảm
1
Tạm dừng cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn.
Uỷ ban nhân dân thành phố HN ra quyết định hành chính để tạm dừng cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn trong khoảng thời gian 1 tháng để nghiên cứu, xem xét lại khung giá các loại đất trong phiên họp Uỷ ban nhân dân và trình ra Hội đồng nhân dân trong kỳ họp.
2
Tiến hành thẩm định giá các loại đất trên địa bàn.
Uỷ ban nhân dân thành phố HN xây dựng kế hoạch thẩm định giá các loại đất trên địa bàn và trình lên Hội đồng nhân dân thành phố HN. Trong đó xác định chủ thể nòng cốt thực hiện thẩm định giá các loại đất là Hội đồng giải phòng mặt bằng. Các cơ quan khác (Xây dựng, giao thông, địa chính, tư pháp) có trách nhiệm phối hợp cùng Hội đồng để thực hiện kế hoạch. Ngoài ra, có thể tham khảo thông tin về chỉ số giá bất động sản của các doanh nghiệp thẩm định giá trên địa bàn.
Đây là thời điểm thích hợp để thực hiện công tác này vì có căn cứ để cho rằng ở địa phương xảy ra hiện tượng sốt đất cục bộ, có thể dẫn đến nhiều hành vi vi phạm pháp luật về thuế, về đất đai.
3
Dự kiến khung giá các loại đất.
Hội đồng giải phòng mặt bằng trên cơ sở thông tin về thị trường bất động sản trên địa bàn và khung giá các loại đất do Chính phủ quy định để dự kiến khung giá các loại đất trên phạm vi địa phương trình Uỷ ban nhân dân thành phố HN xem xét, quyết định.
4
Xem xét dự kiến khung giá các loại đất do Sở Tài chính trình.
Trong phiên họp Uỷ ban nhân dân tiến hành xem xét dự kiến khung giá các loại đất do Hội đồng giải phóng mặt bằng trình để lấy ý kiến các ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội ở địa phương. Trên cơ sở đó, yêu cầu Hội đồng giải phóng mặt bằng tiếp thụ, nghiên cứu, chỉnh sửa cho phù hợp.
5
Quyết định khung giá các loại đất trên địa bàn trình Hội đồng nhân dân phê duyệt.
Uỷ ban nhân dân quyết định khung giá các loại đất tại phiên họp và trình Hội đồng nhân dân thành phố HN trong kỳ họp để phê duyệt và triển khai thực hiện tại địa bàn.
6
Công bố khung giá các loại đất mới được Hội đồng nhân dân phê duyệt và tổ chức thực hiện.
Uỷ ban nhân dân thành phố HN đăng toàn văn quyết định về khung giá các loại đất trên công báo của địa phương và trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn thể nhân dân địa phương được biết. Đồng thời, chỉ đạo các Sở, Uỷ ban nhân dân cấp xã, cấp huyện quán triệt và tổ chức thực hiện văn bản.
7
Tiếp tục cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn.
Uỷ ban nhân dân thành phố HN ra thông báo về việc tiếp tục thực hiện các thủ tục để cho phép cá nhân, tổ chức trên địa bàn chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
8
Tiếp nhận và giải quyết yêu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông K và ông H theo quy định của pháp luật và khung giá đất mới.
Chủ thể thực hiện: Uỷ ban nhân dân thị xã ST và các cơ quan chuyên môn: địa chính, thuế, công chứng trên địa bàn.
VI. Kiến nghị
Để thực hiện có hiệu quả phương án trên, tiểu luận kiến nghị một số vấn để như sau:
1.     Đối với Chính phủ
Phải xây dựng và quản lý hệ thống thông tin cá nhân đầy đủ toàn diện, trên cơ sở đó giữa ngành thuế và ngành tài nguyên - môi trường kết nối mạng thông tin thống nhất trên phạm vi toàn quốc để quản lý được việc sở hữu bất động sản chi tiết của từng cá nhân. Từ đó, chống được sự man khai là tài sản duy nhất trong chuyển nhượng bất động sản để được miễn thuế.
Cần nghiên cứu giá bất động sản trên thị trường cả nước để xác định khung giá có biên độ rộng hơn, tạo cơ sở pháp lý cho các địa phương điều chỉnh khung giá đất của địa phương mình sát với thực tế hơn. Đồng thời, chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch, Bộ Xây dựng để sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ số 100/2004/NĐ-CP để xác định chế tài xử phạt hành chính đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản (hiện nay chưa có văn bản nào điều chỉnh vấn đề này), nhất là để phù hợp và đảm bảo thực thi nghiêm minh các văn bản luật như Luật thuế thu nhập cá nhân, Luật quản lý thuế. Bên cạnh đó, cần tích cực triển khai các chương trình để nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ thuế về công tác thẩm định giá bất động sản để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thu đúng, thu đủ các khoản thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản nói chung, quyền sử dụng đất nói riêng.
2.     Đối với Uỷ ban nhân dân thành phố HN.
Đối với Uỷ ban nhân dân thành phố HN để chống việc lách thuế qua việc ghi thấp giá trên hợp đồng chuyển nhượng thì việc xây dựng và ban hành giá nhà, đất hàng năm phải phù hợp và sát giá thực tế chuyển nhượng trên thị trường tự do. Uỷ ban nhân dân yêu cầu thẩm định giá trước, sau đó cung cấp cho Hội đồng giải phóng mặt bằng, hội đồng sẽ thảo luận để đưa ra một mức giá chuẩn để trình Uỷ ban nhân dân quyết định.
Tích cực nắm bắt thông tin về thị trường bất động sản trên địa bàn để kịp thời chỉ đạo cơ quan thuế, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trên địa bàn xử lý có hiệu quả các vấn đề tiêu cực phát sinh trong kê khai, thu thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đặc biệt khi xảy ra hiện tượng sốt đất giả tạo hoặc cục bộ thì cần có biện pháp hành chính kịp thời để theo dõi và chỉ đạo cấp dưới xử lý những trường hợp kê khai không đúng giá chuyển nhượng để trốn thuế hoặc gian lận thuế.
3.     Đối với Uỷ ban nhân dân thị xã ST
Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra qũy đất các loại trên địa bàn. Khi nảy sinh các biến động về giá cả cần theo dõi, phân tích, đánh giá, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là cơ quan thuế, địa chính để có giải pháp tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân. Đồng thời, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để kịp thời giải quyết.
4.     Đối với ngành thuế
Riêng ngành thuế, phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đạo lý của Luật Thuế thu nhập cá nhân đến mọi tầng lớp dân cư để giúp họ nắm và hiểu về các quy định, đồng thời bằng kinh nghiệm và kỹ năng quản lý chuyên sâu, phải chủ động đề xuất ngay các giải pháp ứng phó trong mọi tình huống.
KẾT LUẬN
          Thực trạng hệ thống đăng ký đất đai ở nước ta còn nhiều hạn chế, các cơ quan chức năng chưa kiểm soát được một cách có hiệu quả quỹ đất, các thông tin cá nhân liên quan đến sở hữu bất động sản còn bỏ ngỏ nên việc thu đúng, thu đủ thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản vẫn còn nhiều bất cập. Vì vậy, trên thực tế nảy sinh không ít trường hợp lách luật, trốn thuế. Để thực hiện có hiệu quả việc thu thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản trong thời gian tới rất cần đến những sửa đổi pháp lý phù hợp;công tác theo dõi, chỉ đạo sát sao, có hệ thống giữa các cơ quan chức năng như tài nguyên và môi trường, thuế. Đồng thời, cần tích cực chuyển giao một phần công tác thẩm định, định giá bất động sản sang cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thẩm định để giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước và tạo thêm kênh thông tin để nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thuế của chính quyền các địa phương trong thời gian tới.


TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.     Thông tư số 161/2009/TT-BTC ngày 26/09/2009 Hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân đối với một số trường hợp chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận quà tặng là bất động sản;
2.     Bộ Tài chính, Thông tư số 62/2009/TT-BTC ngày 27/3/2009 hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn thi hành Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân;
3.     Bộ Tài chính, Thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân;
4.     Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân;
5.     Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nghị định số 100/2004/NĐ-CP ngày 25/2/2004 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế;
6.     Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất;
7.     Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nghị định số 123/2007/NĐ-CP ngày 27/07/2007 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất.
8.     Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006;
9.     Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 ngày 21/11/2007;


10.            Tổng cục Thuế, Công văn số 3929/TCT-TNCN ngày 24/9/2009 về thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản;

No comments:

Post a Comment

Saturday, December 5, 2015

TIỂU LUẬN TÌNH HUỐNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC THAM KHẢO SỐ 08

TIN LIÊN QUAN

>>Tiểu luận tình huống quản lý nhà nước tham khảo số 07


MỤC LỤC

Trang
Lời mở đầu
2
I.Mô tả tình huống
3
II. Phân tích nguyên nhân và hậu quả
4
1. Phân tích nguyên nhân
4
2. Hậu quả
8
III. Xác định mục tiêu xử lý tình huống
11
IV. Xây dựng phương án, phân tích và lựa chọn phương án giải quyết tình huống
11
V. Lập kế hoạch tổ chức thực hiện phương án đã lựa chọn
15
VI. Kiến nghị
18
Kết luận
20
Tài liệu tham khảo
21





LỜI MỞ ĐẦU
Luật Thuế Thu nhập cá nhân có hiệu lực từ ngày 1/1/2009 quy định thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản (BĐS) sẽ phải nộp thuế. Sau hơn một năm thực hiện, cách tính thuế chuyển nhượng BĐS được các chuyên gia đánh giá là có nhiều tiến bộ so với quy định cũ.
Tuy nhiên, với thực trạng hệ thống đăng ký đất đai ở nước ta chưa kiểm soát được, việc thu đúng, thu đủ khoản thuế này vẫn còn nhiều bất cập. Bởi, trên thực tế không ít trường hợp đã lách luật, trốn thuế. Chẳng hạn như  Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất được miễn thuế; đồng thời người chuyển nhượng BĐS tự khai và chịu trách nhiệm về tính trung thực khi kê khai của mình. Trong bối cảnh hệ thống thông tin quản lý cá nhân của cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có ngành thuế còn chưa đáp ứng được yêu cầu; việc kiểm tra, đối chiếu cần nhiều thời gian, nên trong những năm đầu thực hiện thuế thu nhập cá nhân ở lĩnh vực này, ngành chức năng chưa thể kiểm soát được từng cá nhân có bao nhiêu nhà ở, đất ở. Đây là kẽ hở để những tiêu cực trong việc thu thuế thu nhập cá nhân qua hoạt động chuyển nhượng BĐS có đất tồn tại.
Bên cạnh đó, hệ thống văn bản pháp luật về thuế thu nhập cá nhân quy định, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất là giá thực tế ghi trên hợp đồng tại thời điểm chuyển nhượng, nhưng không thấp hơn giá đất do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ quy định. Song, thực tế trên thị trường BĐS, giá đất mua - bán thường cao hơn. Nhưng, vì lợi ích của cả người mua và người bán, nên họ thường thỏa thuận ghi giá trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá trị. Để được cơ quan nhà nước chấp nhận hồ sơ, họ chỉ ghi trên hợp đồng mức giá ngang hoặc cao hơn tý chút so với giá UBND tỉnh, thành phố quy định. Như vậy số tiền thuế phải nộp thấp hơn số thực tế và cả 2 bên mua - bán đất cùng có lợi, chỉ Nhà nước chịu thiệt. Lợi dụng quy định tại khoản 1, điều 4, Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định, nhiều trường hợp đã sử dụng mối quan hệ bắc cầu để trốn thuế (chẳng hạn, hai chị em dâu chuyển nhượng BĐS cho nhau là đối tượng phải nộp thuế. Nhưng, để lách luật người chị dâu làm thủ tục chuyển nhượng cho bố chồng, sau đó bố chồng lại chuyển nhượng tiếp cho người em dâu)...
          Trên cơ sở đó, với những kiến thức được trang bị tại khoá đào tạo cùng với những trải nghiệm của bản thân trên cương vị một cán bộ, công chức thực hiện quản lý nhà nước về thuế, tiểu luận xác định: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở địa phương hiện nay” làm nội dung cơ bản để viết bài tiểu luận cuối khoá
I.Mô tả tình huống
Ngày 20 tháng 5 năm 2010, ông Võ Văn K (35 tuổi) trú tại xã KS, thị xã ST, thành phố HN chuyển nhượng 96,5 mđất ở  và 500 m2 đất vườn cho ông Đào Duy H trú tại quận BĐ, thành phố HN. Diện tích đất này có nguồn gốc từ tài sản thừa kế do bố mẹ để lại cho ông K. Sau khi thoả thuận giá thực tế chuyển nhượng được xác định là 1.780.000.000 đồng.  Được biết mức giá này cao hơn rất nhiều khung giá đất do Uỷ ban nhân dân thành phố HN ban hành. Theo ông K : “Giá đất cao như vậy này là do diện tích đất này nằm trong khu dự án quy hoạch khu nghỉ mát, an dưỡng và một số công trình vui chơi giải trí khác. Cũng diện tích đất như thế này của một hộ gia đình khác tháng trước chuyển nhượng với giá 1.100.000 đồng. Nếu không mua ngay thì giá chuyển nhượng sẽ còn tiếp tục lên nữa..”. Sau khi ông H đặt cọc cho ông K khoản tiền là 50.000.000 đồng thì hai bên hẹn nhau sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng vào ngày 30/5/2010.
Tiếp đó, vào ngày 21/5/2010, ông K tiến hành chuyển nhượng diện tích đất ở có nhà trên đất của gia đình ông cho con gái. Các hành vi trên của ông K đã đặt ông ra ngoài đối tượng phải chịu thuế thu nhập cá nhân từ các hoạt động chuyển nhượng các bất động sản trên. Ngày 30/5/2010 khi hai bên (ông K và ông H) ký kết hợp đồng chuyển nhượng thì ông K yêu cầu chỉ ghi trên hợp đồng giá chuyển nhượng là 85.000.000 đồng, trong đó bao gồm giá chuyển nhượng diện tích của hai loại đất là đất ở (65.000.000 đồng) và đất vườn (20.000.000 đồng). Sau đó các bên đến Phòng Công chứng của thị xã ST để làm các thủ tục chuyển nhượng.
          II. Phân tích nguyên nhân và hậu quả
1. Phân tích nguyên nhân
Việc các cá nhân chuyển nhượng bất động sản cố tìm mọi cách để trốn thuế thu nhập cá nhân như trường hợp của ông K đang diễn ra hết sức phổ biến trên thực tế mà nguyên nhân bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Cụ thể như sau:
a)    Nguyên nhân khách quan
Nguyên nhân khách quan dẫn đến cách hành xử trên là bắt nguồn từ các yếu tố sau:
Thứ nhất, sự thiếu chặt chẽ trong các quy định về đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản.
Theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 và khoản 1, khoản 2 Điều 4 Nghị định của Chính phủ số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/92008 quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân thì  thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ ; thu nhập từ chuyển nhượng  quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất sẽ được miễn thuế. Do đó, ông K tìm cách tạo ra các điều kiện để không phải chịu thuế thu nhập khi chuyển nhượng phần diện tích đất ở 96,5 m2, còn về diện tích đất vườn nếu có chịu thuế thì mức thuế phải nộp cũng không nhiều vì theo khoản 2 Điều 22 Nghị định của Chính phủ số 100/2008/NĐ-CP thì ông K được áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng. Lợi dụng quy định này, nhiều trường hợp đã sử dụng mối quan hệ bắc cầu để trốn thuế (chẳng hạn, hai chị em dâu chuyển nhượng BĐS cho nhau là đối tượng phải nộp thuế. Nhưng, để lách luật người chị dâu làm thủ tục chuyển nhượng cho bố chồng, sau đó bố chồng lại chuyển nhượng tiếp cho người em dâu)...Trường hợp của ông K cũng vậy, để không phải nộp thuế đối với diện tích đất ở chuyển nhượng cho ông H, ông K đã tìm cách chuyển nhượng đất ở mà mình đang sử dụng cho con gái để được hưởng quy định miễn thuế khi chuyển nhượng đất ở mà người chuyển nhượng chỉ có một quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
Hệ thống văn bản pháp luật về thuế thu nhập cá nhân quy định, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất là giá thực tế ghi trên hợp đồng tại thời điểm chuyển nhượng, nhưng không thấp hơn giá đất do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định. Song, thực tế trên thị trường bất động sản, giá đất mua - bán thường cao hơn. Nhưng, vì lợi ích của cả người mua và người bán, nên họ thường thỏa thuận ghi giá trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá trị. Để được cơ quan nhà nước chấp nhận hồ sơ, họ chỉ ghi trên hợp đồng mức giá ngang hoặc cao hơn tý chút so với giá Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố quy định. Như vậy, số tiền thuế phải nộp thấp hơn số thực tế và cả 2 bên mua - bán đất cùng có lợi, chỉ Nhà nước chịu thiệt.
Điều đó cho thấy, việc pháp luật cho phép người chuyển nhượng bất động sản tự khai và chịu trách nhiệm về tính trung thực khi kê khai của mình, kết hợp với các quy định liên quan đến đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản đã tạo nên kẽ hở để cho các cá nhân chuyển nhượng bất động sản lợi dụng trốn thuế. Mặt khác, trách nhiệm về tính trung thực khi kê khai của người phải nộp thuế chỉ được quy định một cách chung chung, không có cơ chế để kiểm tra, giám sát để xử lý khi khai không đúng sự thật. Ngoài ra, Nhà nước ta cũng chưa xây dựng được quy định chuẩn cho vấn đề định giá bất động sản.
Thứ hai, những hạn chế về năng lực quản lý thông tin cá nhân của các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có ngành thuế.
Trong bối cảnh hệ thống thông tin quản lý cá nhân của các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có ngành thuế còn chưa đáp ứng được yêu cầu; nhất là các thông tin có liên quan đến quỹ đất và quyền sử dụng đất trên thực tế của các cá nhân, tổ chức tại từng địa phương trên phạm vi cả nước thì việc kiểm tra, đối chiếu thường cần nhiều thời gian, hoặc thậm chí không có thông tin để kiểm tra. Vì vậy, các ngành chức năng chưa thể kiểm soát được từng cá nhân có bao nhiêu nhà ở, đất ở và các loại đất khác, nên không ít người có nhiều  nhà ở, đất ở khi chuyển nhượng sẵn sàng kê khai là tài sản duy nhất để không phải nộp thuế. Đây là kẽ hở để những tiêu cực trong việc thu thuế thu nhập cá nhân qua hoạt động chuyển nhượng bất động sản có đất tồn tại.
Thứ ba, vai trò của các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động thẩm định giá trên thị trường bất động sản còn rất mờ nhạt và chưa phát huy được tác dụng trong đấu tranh với các hành vi trốn thuế chuyển nhượng bất động sản.
Hoạt động thẩm định giá đang dần là một nhu cầu không thể thiếu trong các giao dịch trên thị trường bất động sản. Bởi lẽ, hiện nay chúng ta đang hướng đến việc giao đất, bồi thường giá đất cho những người bị thu hồi đất theo giá thị trường hay việc cổ phần hóa doanh nghiệp thì giá trị đất cũng phải định theo giá thị trường... Nhưng làm thế nào để định ra giá thị trường thì lại chưa có cơ sở pháp lý đầy đủ. Thế nào là giá thị trường? Làm sao để xác định được đúng là giá thị trường? Nhà nước cần giải đáp được các câu hỏi này thì mới khẳng định được vai trò của thẩm định giá trên thị trường bất động sản.
Thẩm định để xác định đúng giá trị quyền sử dụng đất trong các hợp đồng chuyển nhượng là một trong những cơ sở để tính thuế nhằm đấu tranh với hành vi trốn thuế chưa phát huy được tác dụng trên thực tế. Nói cách khác, vai trò của thẩm định giá trên thị trường bất động sản vẫn rất mờ nhạt. Lý do là Nhà nước vẫn chưa có một khung pháp lý hoàn chỉnh cho lĩnh vực này. Mặc dù Luật Kinh doanh bất động sản có đề cập đến hoạt động định giá bất động sản, thế nhưng ngay việc triển khai thực hiện thì thẩm định giá vẫn chỉ nằm trong nhóm một loạt các dịch vụ hỗ trợ mà thôi. Còn giá các cơ quan thẩm định đưa ra để làm gì, nó có giá trị pháp lý như thế nào thì chưa rõ. Hiện nay, tất cả chỉ số giá mà họ thẩm định, đưa ra chỉ có giá trị tham khảo. Giá cuối cùng vẫn do các tổ chức, cá nhân giao dịch định với nhau.
b) Nguyên nhân chủ quan
Thứ nhất, lợi ích kinh tế thu được từ hành vi trốn thuế của người chuyển nhượng.
Người chuyển nhượng quyền sử dụng đất là người tìm đến các lợi ích kinh tế từ việc chuyển nhượng, đây chính là mục tiêu tối cao của họ. Vì vậy, họ không chỉ mong muốn chuyển nhượng được giá trị quyền sử dụng đất với giá càng cao càng tốt mà còn mong muốn trốn được thuế của Nhà nước nếu có thể.
Luật Thuế thu nhập cá nhân đã đặt ra 2 lựa chọn với người nộp thuế chuyển nhượng bất động sản. Cụ thể, họ có thể chọn cách nộp 25% tiền lãi thu được từ hoạt động chuyển nhượng (chênh lệch giá giữa mua và bán) hoặc nộp 2%/tổng giá trị chuyển nhượng bất động sản ghi trên hợp đồng. Trong hai phương án này, người nộp thuế luôn chọn cách nộp thuế có lợi nhất cho mình.
Thứ hai ý thức chấp hành pháp luật về thuế của các bên trong quan hệ chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa cao.
Không chỉ có người chuyển nhượng mà người nhận chuyển nhượng khi việc kê khai không đúng giá chuyển nhượng không ảnh hưởng gì đến lợi ích của họ thì họ cũng mặc nhiên coi đó là điều cần thiết để cho quan hệ giữa hai bên được thực hiện suôn sẻ, người chuyển nhượng sẽ vì thế mà tiến hành nhanh chóng các thủ tục chuyển nhượng hoặc trong trường hợp kinh doanh bất động sản thì họ còn thông qua người chuyển nhượng để trực tiếp chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người thứ ba mà không phải đóng thuế. Tóm lại, cả hai bên đều chỉ nghĩ đến lợi ích của mình mà không hề quan tâm đến mục đích của các chính sách thuế của Nhà nước đều nhằm xây dựng Nhà nước và kiến thiết xã hội ngày càng giàu mạnh hơn.
Thứ ba, những vướng mắc từ phía cơ quan thuế.
Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định, người có từ hai bất động sản trở lên khi bán sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Điều này đồng nghĩa với việc khi một người bán bất động sản duy nhất sẽ được miễn thuế. Như vậy, luật đã quy định cụ thể đối tượng chịu thuế và miễn thuế khi chuyển nhượng bất động sản. Song, nhiều cục thuế địa phương phản ánh, việc thu khoản thuế này đang vướng mắc. Nguyên nhân là do ngành thuế còn lúng túng trong việc xác định đâu là bất động sản duy nhất của người chuyển nhượng. Việc xác định cá nhân nào đó bán bất động sản có phải là bất động sản duy nhất hay không lại không thuộc thẩm quyền của cơ quan thuế. Trong khi đây là điều kiện quan trọng để xác định một hợp đồng chuyển nhượng bất động sản nào đó có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?
Thực tế cũng cho thấy, nhiều hợp đồng mua, bán nhà đất hiện vẫn tồn tại theo hình thức viết tay giữa các cá nhân, nên không đủ căn cứ pháp lý để tính thuế. Bởi theo quy định, việc xác định căn cứ tính thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản chỉ xảy ra khi hoạt động chuyển nhượng đã được cơ quan nhà nước chứng thực. Điều này khiến các cơ quan chức năng ở địa phương, nơi cá nhân mua bán bất động sản cư trú, khó xác định người chuyển nhượng hiện có bao nhiêu bất động sản và đâu là bất động sản duy nhất.
Các khó khăn hiện nay xuất phát từ việc hệ thống đăng ký đất đai của chúng ta chưa kiểm soát được một người hiện có bao nhiêu bất động sản. Vì vậy, cơ quan thuế chưa xác định được những trường hợp có hai bất động sản trở lên có chuyển nhượng nhà đất mà trốn thuế. Một khó khăn nữa là nếu một người có nhiều bất động sản ở các địa phương khác nhau, việc kê khai trốn thuế hoàn toàn có thể xảy ra. Với thực trạng hệ thống đăng ký đất đai ở nước ta chưa kiểm soát được một người có bao nhiêu bất động sản, việc thu đúng, thu đủ khoản thuế này vẫn còn nhiều lỗ hổng.
2. Hậu quả
          Hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản hiện nay đã và đang gây nhiều hậu quả không tốt cho công tác quản lý của Nhà nước về đất đai và cho xã hội. Cụ thể:
          Thứ nhất, về phía Nhà nước.
          Việc ban hành và triển khai thực hiện một chính sách thuế thể hiện cách Nhà nước sử dụng công cụ tài chính vào những mục tiêu nhất định như : tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, xây dựng thị trường bất động sản minh bạch hơn…Việc các chủ thể không tự giác kê khai để nộp thuế không chỉ gây thất thu cho Ngân sách Nhà nước mà còn khiến cho các mục tiêu đã đề ra không thể thực hiện được, nhất là trong bối cảnh xây dựng thị trường bất động sản minh bạch, một trong 5 loại thị trường để khẳng định nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam theo cam kết khi gia nhập WTO của Việt Nam. Bên cạnh đó, việc thiếu ý thức thực hiện quy định pháp luật thuế của nhiều cá nhân trong xã hội, vi phạm pháp luật về thuế mà không bị xử lý về lâu dài sẽ tạo nên tâm lý, thái độ coi thường pháp luật, đi ngược lại mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
          Thứ hai, về phía xã hội.
          Thuế là một nguồn thu quan trọng để tái thiết xã hội: xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, phát triển hệ thống giáo dục, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá tinh thần của dân tộc…Vì vậy, thất thu thuế sẽ trực tiếp làm giảm nguồn thu, gây khó khăn cho tiến trình xây dựng đất nước. Mặt khác, các thoả thuận không phù hợp với quy định pháp luật về chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các bên hiện nay khiến cho không ít trường hợp gây thiệt hại cho lợi ích của chính người có đất chuyển nhượng bởi những đối tượng cò mồi, đầu cơ đất đai.
III. Xác định mục tiêu xử lý tình huống
Mục tiêu xử lý tình huống trốn thuế trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất hiện nay là trên cơ sở phân tích các khía cạnh pháp lý trong hành vi của các chủ thể, nguyên nhân, hậu quả đối với xã hội để xây dựng phương án, phân tích và lựa chọn phương án tốt nhất cho việc giải quyết tình huống đã đề ra.
IV. Xây dựng phương án, phân tích và lựa chọn phương án giải quyết tình huống
Để giải quyết tình huống trên, tiểu luận đề xuất một số phương án như sau:
Tên phương án
Ưu điểm
Nhược điểm
Điều chỉnh thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản theo hướng giảm đi.
Ưu điểm của phương án này là khuyến khích người dân công khai giao dịch, làm minh bạch thị trường bất động sản và làm giảm nguy cơ “lách luật” để trốn thuế của người chuyển nhượng.
Nhược điểm của phương án này là thẩm quyền  điều chỉnh thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản theo hướng giảm đi thuộc Chính phủ, trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính. Tức là để xây dựng và ban hành quy định này phải qua các thủ tục pháp lý thuộc về trình tự xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, rất tiêu tốn về thời gian và kinh phí.
Buộc các bên tiến hành hợp đồng chuyển nhượng tại Công chứng nhà nước và giao cho Công chứng nhà nước thẩm định giá chuyển nhượng trên bằng phương pháp so sánh trực tiếp giữa khung giá đất do địa phương quy định với các thông tin về bất động sản trên thực tế.
Ưu điểm của phương án này là phù hợp với nhiệm vụ hiện đang được quy định cho Công chứng Nhà nước.
Nhược điểm của phương án này là hiện chưa có cơ sở pháp lý cho việc thực hiện quyền của công chứng nhà nước trong thẩm định giá và lấy đó làm căn cứ để xác định giá trị quyền sử dụng đất được chuyển nhượng. Mặt khác, để thực hiện phương án này cần bồi dưỡng về năng lực, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ của các Phòng Công chứng. Đặc biệt là phải có chế độ đãi ngộ phù hợp nhằm phòng ngừa các hành vi tiêu cực, câu kết với các bên trong định giá bất động sản nhằm thu lợi bất chính – vốn là hiện tượng diễn ra ở không ít địa phương. Cơ quan có thẩm quyền quyết định vấn đề này là Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp. Vì vậy, cần có thời gian nghiên cứu, thẩm định để đi đến quyết định có triển khai thực hiện trên thực tế hay không.
Phát hiện hành vi gian lận thuế của ông K để xử lý theo quy định pháp luật về quản lý thuế.

Ưu điểm của phương án này là giải quyết nhanh chóng hành vi trái pháp luật thuế của ông K và có tác dụng răn đe đối với hành vi của các chủ thể khác khi chấp hành các quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.
Nhược điểm của phương án này là không giải quyết triệt để được các nguyên nhân dẫn đến vi phạm. Mặt khác, theo quy định của Luật quản lý thuế năm 2006, Luật thuế thu nhập cá nhân, Nghị định của Chính phủ số 100/2004/NĐ-CP ngày 25/02/2004 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế thì không có chế tài nào đối với hành vi vi phạm về thuế của ông K. Vì vậy, không thể xử lý hành chính đối với ông K được.
Tiến hành thẩm định giá theo từng năm hoặc khi đặc điểm địa phương có sự thay đổi về tính chất quản lý (nâng cấp lên đô thị hoặc có các dự án phát triển khiến nhu cầu về đất tại địa phương tăng kéo theo giá bất động sản biến động trên thị trường) đối với từng loại đất và lấy chỉ số giá đó để xác định giá trị chuyển nhượng thực tế làm cơ sở để tính thuế thu nhập cá nhân.
Ưu điểm của phương án này là Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh sẽ xác định được một cách hợp lý nhất chỉ số giá để tính giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thực tế. Chỉ số giá được xác định qua thẩm định là mức giá gần sát thực tế nhất bởi các thông tin có tính xác thực được thu thập trên thị trường. Hiện nay ở Việt Nam có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thẩm định giá. Số lượng đó không phải là nhiều nhưng đó cũng là một trong những nguồn thông tin quan trọng mà Uỷ ban nhân dân thành phố HN có thể dựa vào.
Nhược điểm của phương án này là các quy định pháp luật hiện chưa xác định rõ làm thế nào để định ra giá thị trường ? làm thế nào để xác định được đúng là giá thị trường ? Tuy nhiên, nếu thực hiện theo các phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất như quy định tại Điều 4 Nghị định của Chính phủ số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất trên cơ sở bồi dưõng năng lực cho cán bộ làm công tác quản lý và thu thuế thì phương án này có thể mang lại kết quả cao và trong các phương án thì đây là phương án có tính khả thi nhất hiện nay.




V. Lập kế hoạch tổ chức thực hiện phương án đã lựa chọn
Để thực hiện phương án tối ưu đã xác định cần thực hiện theo các bước cụ thể sau:
TT
Nội dung
Biện pháp bảo đảm
1
Tạm dừng cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn.
Uỷ ban nhân dân thành phố HN ra quyết định hành chính để tạm dừng cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn trong khoảng thời gian 1 tháng để nghiên cứu, xem xét lại khung giá các loại đất trong phiên họp Uỷ ban nhân dân và trình ra Hội đồng nhân dân trong kỳ họp.
2
Tiến hành thẩm định giá các loại đất trên địa bàn.
Uỷ ban nhân dân thành phố HN xây dựng kế hoạch thẩm định giá các loại đất trên địa bàn và trình lên Hội đồng nhân dân thành phố HN. Trong đó xác định chủ thể nòng cốt thực hiện thẩm định giá các loại đất là Hội đồng giải phòng mặt bằng. Các cơ quan khác (Xây dựng, giao thông, địa chính, tư pháp) có trách nhiệm phối hợp cùng Hội đồng để thực hiện kế hoạch. Ngoài ra, có thể tham khảo thông tin về chỉ số giá bất động sản của các doanh nghiệp thẩm định giá trên địa bàn.
Đây là thời điểm thích hợp để thực hiện công tác này vì có căn cứ để cho rằng ở địa phương xảy ra hiện tượng sốt đất cục bộ, có thể dẫn đến nhiều hành vi vi phạm pháp luật về thuế, về đất đai.
3
Dự kiến khung giá các loại đất.
Hội đồng giải phòng mặt bằng trên cơ sở thông tin về thị trường bất động sản trên địa bàn và khung giá các loại đất do Chính phủ quy định để dự kiến khung giá các loại đất trên phạm vi địa phương trình Uỷ ban nhân dân thành phố HN xem xét, quyết định.
4
Xem xét dự kiến khung giá các loại đất do Sở Tài chính trình.
Trong phiên họp Uỷ ban nhân dân tiến hành xem xét dự kiến khung giá các loại đất do Hội đồng giải phóng mặt bằng trình để lấy ý kiến các ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội ở địa phương. Trên cơ sở đó, yêu cầu Hội đồng giải phóng mặt bằng tiếp thụ, nghiên cứu, chỉnh sửa cho phù hợp.
5
Quyết định khung giá các loại đất trên địa bàn trình Hội đồng nhân dân phê duyệt.
Uỷ ban nhân dân quyết định khung giá các loại đất tại phiên họp và trình Hội đồng nhân dân thành phố HN trong kỳ họp để phê duyệt và triển khai thực hiện tại địa bàn.
6
Công bố khung giá các loại đất mới được Hội đồng nhân dân phê duyệt và tổ chức thực hiện.
Uỷ ban nhân dân thành phố HN đăng toàn văn quyết định về khung giá các loại đất trên công báo của địa phương và trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn thể nhân dân địa phương được biết. Đồng thời, chỉ đạo các Sở, Uỷ ban nhân dân cấp xã, cấp huyện quán triệt và tổ chức thực hiện văn bản.
7
Tiếp tục cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn.
Uỷ ban nhân dân thành phố HN ra thông báo về việc tiếp tục thực hiện các thủ tục để cho phép cá nhân, tổ chức trên địa bàn chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
8
Tiếp nhận và giải quyết yêu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông K và ông H theo quy định của pháp luật và khung giá đất mới.
Chủ thể thực hiện: Uỷ ban nhân dân thị xã ST và các cơ quan chuyên môn: địa chính, thuế, công chứng trên địa bàn.
VI. Kiến nghị
Để thực hiện có hiệu quả phương án trên, tiểu luận kiến nghị một số vấn để như sau:
1.     Đối với Chính phủ
Phải xây dựng và quản lý hệ thống thông tin cá nhân đầy đủ toàn diện, trên cơ sở đó giữa ngành thuế và ngành tài nguyên - môi trường kết nối mạng thông tin thống nhất trên phạm vi toàn quốc để quản lý được việc sở hữu bất động sản chi tiết của từng cá nhân. Từ đó, chống được sự man khai là tài sản duy nhất trong chuyển nhượng bất động sản để được miễn thuế.
Cần nghiên cứu giá bất động sản trên thị trường cả nước để xác định khung giá có biên độ rộng hơn, tạo cơ sở pháp lý cho các địa phương điều chỉnh khung giá đất của địa phương mình sát với thực tế hơn. Đồng thời, chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch, Bộ Xây dựng để sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ số 100/2004/NĐ-CP để xác định chế tài xử phạt hành chính đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản (hiện nay chưa có văn bản nào điều chỉnh vấn đề này), nhất là để phù hợp và đảm bảo thực thi nghiêm minh các văn bản luật như Luật thuế thu nhập cá nhân, Luật quản lý thuế. Bên cạnh đó, cần tích cực triển khai các chương trình để nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ thuế về công tác thẩm định giá bất động sản để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thu đúng, thu đủ các khoản thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản nói chung, quyền sử dụng đất nói riêng.
2.     Đối với Uỷ ban nhân dân thành phố HN.
Đối với Uỷ ban nhân dân thành phố HN để chống việc lách thuế qua việc ghi thấp giá trên hợp đồng chuyển nhượng thì việc xây dựng và ban hành giá nhà, đất hàng năm phải phù hợp và sát giá thực tế chuyển nhượng trên thị trường tự do. Uỷ ban nhân dân yêu cầu thẩm định giá trước, sau đó cung cấp cho Hội đồng giải phóng mặt bằng, hội đồng sẽ thảo luận để đưa ra một mức giá chuẩn để trình Uỷ ban nhân dân quyết định.
Tích cực nắm bắt thông tin về thị trường bất động sản trên địa bàn để kịp thời chỉ đạo cơ quan thuế, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trên địa bàn xử lý có hiệu quả các vấn đề tiêu cực phát sinh trong kê khai, thu thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đặc biệt khi xảy ra hiện tượng sốt đất giả tạo hoặc cục bộ thì cần có biện pháp hành chính kịp thời để theo dõi và chỉ đạo cấp dưới xử lý những trường hợp kê khai không đúng giá chuyển nhượng để trốn thuế hoặc gian lận thuế.
3.     Đối với Uỷ ban nhân dân thị xã ST
Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra qũy đất các loại trên địa bàn. Khi nảy sinh các biến động về giá cả cần theo dõi, phân tích, đánh giá, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là cơ quan thuế, địa chính để có giải pháp tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân. Đồng thời, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để kịp thời giải quyết.
4.     Đối với ngành thuế
Riêng ngành thuế, phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đạo lý của Luật Thuế thu nhập cá nhân đến mọi tầng lớp dân cư để giúp họ nắm và hiểu về các quy định, đồng thời bằng kinh nghiệm và kỹ năng quản lý chuyên sâu, phải chủ động đề xuất ngay các giải pháp ứng phó trong mọi tình huống.
KẾT LUẬN
          Thực trạng hệ thống đăng ký đất đai ở nước ta còn nhiều hạn chế, các cơ quan chức năng chưa kiểm soát được một cách có hiệu quả quỹ đất, các thông tin cá nhân liên quan đến sở hữu bất động sản còn bỏ ngỏ nên việc thu đúng, thu đủ thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản vẫn còn nhiều bất cập. Vì vậy, trên thực tế nảy sinh không ít trường hợp lách luật, trốn thuế. Để thực hiện có hiệu quả việc thu thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản trong thời gian tới rất cần đến những sửa đổi pháp lý phù hợp;công tác theo dõi, chỉ đạo sát sao, có hệ thống giữa các cơ quan chức năng như tài nguyên và môi trường, thuế. Đồng thời, cần tích cực chuyển giao một phần công tác thẩm định, định giá bất động sản sang cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thẩm định để giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước và tạo thêm kênh thông tin để nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thuế của chính quyền các địa phương trong thời gian tới.


TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.     Thông tư số 161/2009/TT-BTC ngày 26/09/2009 Hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân đối với một số trường hợp chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận quà tặng là bất động sản;
2.     Bộ Tài chính, Thông tư số 62/2009/TT-BTC ngày 27/3/2009 hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn thi hành Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân;
3.     Bộ Tài chính, Thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân;
4.     Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân;
5.     Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nghị định số 100/2004/NĐ-CP ngày 25/2/2004 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế;
6.     Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất;
7.     Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nghị định số 123/2007/NĐ-CP ngày 27/07/2007 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất.
8.     Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006;
9.     Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 ngày 21/11/2007;


10.            Tổng cục Thuế, Công văn số 3929/TCT-TNCN ngày 24/9/2009 về thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản;

No comments:

Post a Comment