Tin liên quan:
>>Tiểu luận tình huống quản lý nhà nước tham khảo số 25
I. ĐẶT
VẤN ĐỀ
>>Tiểu luận tình huống quản lý nhà nước tham khảo số 25
MỤC LỤC
Trang
|
2
|
II. Miêu tả vấn đề
|
3
|
III. Phân tích tình huống
|
4
|
IV. Chọn phương án
|
10
|
V. Kế hoạch thực hiện
|
11
|
1. Giai đoạn tiến hành thu hồi quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái
pháp luật của Sở Thông tin và Truyền thông và ban hành quyết định khắc phục hậu
quả
|
11
|
2. Chủ quán Sông Quê Hương có thể tự bảo về quyền lợi của mình theo quy
định của pháp luật
|
13
|
VI. Kiến nghị
|
14
|
VII. Kết luận và bài học kinh nghiệm
|
15
|
1. Kết luận
|
15
|
2. Bài học kinh nghiệm cho bản thân
|
16
|
Danh mục tài liệu tham khảo
|
17
|
Nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế đã và đang tạo ra nhiều cơ hội
cho sự phát triển bền vững về mọi mặt kinh tế-xã hội; văn hoá; khoa học-công
nghệ; giáo dục;… ở nước ta. Những thành tựu mà Đảng và Nhà nước ta đã đạt được
là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và lẫn tinh thần cho nhân dân; khả năng
sử dụng và tiếp cận khoa học-công nghệ cao tiên tiến và hiện đại từ các nước phát
triển đáp ứng các yêu cầu quản lý Nhà nước và nhu cầu của xã hội công dân (xã hội
dân sự);… là những yếu tố và động lực thúc
đẩy, xây dựng nền tảng vững chắc của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá
đất nước; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Song, những
thách thức luôn tiềm ẩn những nguy cơ không nhỏ, đòi hỏi Nhà nước ta phải không
ngừng cải cách, hoàn thiện toàn diện về thể chế, tổ chức bộ máy và nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. Việc ứng dụng khoa học công
nghệ, kỹ thuật hiện đại nếu không được quản lý tốt sẽ là những nguy cơ làm nảy
sinh tiêu cực, gian lận, vi phạm đến an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã
hội; quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân.
Thực trạng những vi phạm về
sử dụng công nghệ-thông tin đã gây ra những bất ổn trong công tác quản lý nhà nước
như: tin nhắn và thư rác nhằm mục đích lừa đảo; phá trang Web-cổng thông tin chính
thức của Bộ Y tế, Bộ giáo dục;… cho đến những ảnh hưởng của tần số thu, phát sóng
của các tổng đài quan trọng vì mục đích cá nhân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt
động truyền dẫn tín hiệu phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng, thậm chí ảnh hưởng
lớn đến đời sống chính trị, trật tự, an toàn xã hội, truyền thống văn hoá, và
hoạt động của các tổ chức kinh doanh, công dân trong xã hội. Điều này cho thấy,
sự bất cập giữa thể chế pháp luật và kinh tế thị trường; quản lý và chuyên môn;
giữa năng lực và phẩm chất đội ngũ cán bộ, công chức;…còn mang tính hình thức,
mâu thuẫn và chưa đồng bộ. Mặt khác, tình trạng buông lỏng quản lý ở địa phương
đã tạo ra những hệ luỵ dây truyền nảy sinh các hành vi vi phạm, làm cho tình hình
sử dụng trái phép, sai phép,… các thiết bị, kỹ thuật thu-phát tần số ngày càng
trở nên phức tạp.
Từ những lý do trên và những
hạn chế nhất định của bản thân, tiểu luận lựa chọn vấn đề: “Quản lý nhà nước về thông tin và truyền
thông ở địa phương hiện nay” làm nội dung cơ bản để nghiên cứu.
II. MIÊU TẢ VẤN ĐỀ
Lĩnh vực thông tin và truyền thông là một lĩnh vực rộng có nhiều nội dung
phức tạp như: bưu chính, xuất bản, công nghệ, thông tin,… Mỗi lĩnh vực có phạm
vi rộng trong đời sống và trong hoạt động quản lý nhà nước. Do vậy, trong phạm
vi có hạn, tiểu luận lựa chọn và giới hạn trong phạm vi: “xử phạt vi phạm hành chính trong sử dụng trái phép tần số vô tuyến điện
của công dân, qua thực tiễn ở Sở Thông
tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên” làm cơ sở để xác định nội dung tình huống
quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông. Cụ thể tình huống xảy ra từ thực
tiễn công tác của bản thân như sau:
“Trên cơ sở Công văn của
Trung tâm tần số vô tuyến điện-Cục tần số vô tuyến điện số 77 ngày 05/08/2008 gửi
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên báo cáo về việc vi phạm quy định pháp
luật về tần số vô tuyến điện của quán ăn Sông Quê Hương, sử dụng tần số và thiết
bị phát sóng vô tuyến điện không có giấy phép. Ngày 12/08/2008 Sở Thông tin và
Truyền thông ra Quyết định số 15/QĐ-STTTT-Ttra, thanh tra đột xuất việc chấp hành
pháp luật trong quản lý, sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện tại
quán Sông Quê Hương. Theo Báo cáo thanh tra số 45/BC-Ttra, kết quả thanh tra đột
xuất về việc sử dụng tần số vô tuyến điện tại quán Sông Quê Hương-số…, Phường….,
Thành phố Điện Biên không phát hiện được thiết bị thu phát sóng vô tuyến điện nào,
chỉ dựa vào lời khai của đại diện chủ quán, ông Nguyễn Thanh Thế: “…tại quán trước
đây có sử dụng 02 thiết bị phát sóng vô tuyến điện (không rõ loại máy, hiệu máy)
để trao đổi thông tin nội bộ, phục vụ món ăn cho khách trong phạm vi quán và hiện
nay không còn sử dụng nữa”. Trong Báo cáo kết luận thanh tra, đoàn thanh tra đã
ra kết luận: Quán ăn Sông Quê Hương vi phạm sử dụng thiết bị vô tuyến điện mà
không có giấy phép, và thống nhất mức xử phạt mỗi máy là 1.250.000 đồng x 2 máy
= 2.500.000 đồng, tiến hành thu giữ 01 giấy phép kinh doanh của chủ quán. Sau đó
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên ban hành Kết luận số 190 về
thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng tần số và
thiết bị phát sóng vô tuyến điện với nội dung: “…tại quán Sông Quê Hương có
trang bị và sử dụng 02 thiết bị phát sóng vô tuyến điện để phục vụ thông tin nội
bộ trong quán trên tần số 457,200 MHz không có giấy phép sử dụng tần số đúng
theo quy định và mức phạt là 1.250.000 đồng cho mỗi máy”. Ngày 01/09/2008 Chánh
thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông ra Quyết định số 29/QĐ-XPHC-TTTT xử phạt
vi phạm hành chính về thông tin và truyền thông đối với quán ăn Sông Quê Hương.
Trên cơ sở Quyết định này, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ba lần giử
giấy báo về việc giải quyết công việc có liên quan đến cuộc thanh tra tần số vô
tuyến điện cho bà Nguyễn Thị Kim Nga (chủ quán): Giấy báo số 74/Ttra ngày
04/9/2008; Giấy báo số 80 Ttra ngày 22/9/2008 và giấy báo số 89/Ttra ngày
13/10/2008, nhưng bà Nga không đến để giải quyết theo yêu cầu của cơ quan thanh
tra. Ngày 27/10/2008 Thanh tra tỉnh Điện Biên ban hành Quyết định số 55 cưỡng
chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thông tin và truyền thông
đối với chủ quán ăn Sông Quê Hương, với phương thức khấu trừ tiền từ tài khoản
của chủ quán tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên”.
III. PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG
Qua tình huống trên cho chúng ta thấy, nhiều vấn đề đặt ra từ phía cơ
quan quản lý nhà nước và cả người sử dụng thiết bị thu-phát tần số vô tuyến điện
không phép và hậu quả của các hành vi đó đối với quản lý nhà nước ở địa phương
và xã hội. Vấn đề đặt ra đối với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên: Tại sao các quyết định hành chính
của cơ quan nhà nước có thẩm quyền không được chủ quán tuân thủ, chấp hành ?
Phải chăng, năng lực của thanh tra viên và vấn đề tổ chức thanh tra, quyết định
giải quyết công việc; quyết định xử phạt vi phạm hành chính… với người vi phạm còn
chưa hợp lý và hợp tình ? Đối với chủ quán Sông Quê Hương đã thực hiện tốt
nghĩa vụ của một công dân trước pháp luật hay không ?... là những câu hỏi cần
phải giải quyết cả về mặt lý luận và thực tiễn nhằm tìm ra những hạn chế nhất
định trong hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực sử dụng tần số vô tuyến điện
ở tỉnh Điện Biên. Về cơ bản có thể thấy:
Thứ nhất, tính thụ động trong
quản lý nhà nước của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên. Tình huống
khẳng định, Sở hoàn toàn bị động trong vấn đề mình quản lý như: thụ động thanh
tra đột xuất nên không phát hiện ra vi phạm sử dụng tần số vô tuyến điện (02
máy bộ đàm), chỉ được phát hiện qua Công văn của Trung tâm tần số vô tuyến điện
khi thấy có tín hiệu phát ra từ quán ăn ? và lời khai thiếu cơ sở của đại diện
chủ quán, ông Nguyễn Thanh Thế. Nếu không có Công văn này, thì chắc sự việc ở
quán Sông Quê Hương và những quán ăn khác,… vẫn có thể sử dụng trái phép tần số
vô tuyến điện ở tần số gần 50 MHz. Tính thụ động này của Sở một phần do nền tảng
của nền “hành chính công truyền thống” đem lại, nhưng phần lớn là do “buông lỏng”
quản lý các lĩnh vực ở địa phương. Nền hành chính công tạo ra cơ cấu, tổ chức
song trùng trực thuộc giữa các mối quan hệ ngang và dọc nên việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ của Sở chỉ chú ý chấp hành “mệnh lệnh” hành chính từ trên xuống
mà bỏ qua những diễn biến thực tiễn của địa phương. Mặt khác, tốc độ phát triển
kinh tế-xã hội ở địa phương luôn năng động theo quy luật khách quan thì ngược lại
những đánh giá thực trạng, kế hoạch, dự kiến, dự báo của Sở Thông tin và Truyền
thông làm cơ sở tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh tiến hành ban hành văn bản pháp
quy để quản lý lĩnh vực này không được Sở tiến hành nên những hiện tượng như sử
dụng các thiết bị thu-phát sóng do cá nhân tự tạo, nhập lậu, không phép, trái
phép,… không có cơ sở pháp lý để tổ chức quản lý. Đây cũng chính là thực trạng
thường thấy trong cơ chế “mệnh lệnh-hành chính” một chiều từ trên xuống dưới mà
nền tảng quản lý hành chính công hiện nay ở nước ta đem lại.
Hậu quả của tính thụ động
là trong quá trình tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất là lúng túng trong tổ
chức thanh tra nên không có khả năng phát hiện vi phạm và bắt quả tang vi phạm
sử dụng 02 máy bộ đàm với tần số 457,200 MHz không phép của quán Sông Quê Hương.
Trong khi đó quyết định thanh tra đột xuất hoàn toàn do Giám đốc Sở, Chánh
thanh tra chủ động ban hành và tổ chức thực hiện.
Thứ hai, các trình tự, thủ tục của quy trình từ thanh tra, kết luận, xử
phạt và cưỡng chế thi hành còn mang nặng tính hình thức. Tình huống trên cho
thấy, để xử lý được quán Sông Quê Hương sử dụng trái phép tần số vô tuyến điện
cần phải tiến hành rất nhiều các thủ tục, các khâu,… nhằm đảm bảo theo quy định
của pháp luật. Trong tình huống nêu trình tự tiến hành theo thẩm quyền của các
phòng, ban trong Sở Thông tin và Truyền thông đối với 01 hành vi vi phạm phải
trải quy các bước được xác định theo các văn bản pháp quy như: Luật tổ chức Hội
đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003 (Điều 88); Nghị định số
13/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên
môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Điều 8); Pháp
lệnh xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi ngày 2/4/2008); Nghị định số 115/2006/NĐ-CP
của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra bưu chính, viễn thông
và công nghệ thông tin; Nghị định 142/2004/NĐ-CP ngày 08/7/2004 của Chính phủ
quy định xử phạt vi phạm hành chính về bưu chính, viễn thông và tần số vô tuyến
điện và Nghị định số 37/2005/NĐ-CP ngày 18/03/2005 quy định thủ tục áp dụng các
biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính. Cụ thể, để tiến hành
xác minh hành vi vi phạm sử dụng tần số vô tuyến điện không phép của quán ăn Sông
Quê Hương, Sở phải tiến hành rất nhiều thủ tục, mỗi thủ được được xác định bằng
một loại văn bản quản lý và thời gian, vật chất thực hiện. Chẳng hạn như: Ban hành
Quyết định thành lập đoàn thanh tra đột xuất; biên bản thanh tra; kết luận
thanh tra; quyết định xử phạt hành chính; quyết định cưỡng chế xử phạt vi phạm
hành chính; và theo đó tạo ra một quy trình kép kín, có mối quan hệ chặt chẽ với
nhau. Điều này cho thấy, nếu một trong các mặt xích trên không đảm bảo yếu tố
khách quan, công tâm và đúng luật thì một loạt các dây truyền tiếp theo sẽ sai
và kết luận cuối cùng là sai phạm. Được chứng minh trong xử lý vụ vi phạm ở quán
ăn Sông Quê Hương như: biên bản thanh tra đột xuất không chứng minh được những
vi phạm của quán như: 02 máy bộ đàm, tần số sử dụng, hiệu máy, loại máy,…nhưng
vẫn đi đến kết luận vi phạm ở tần số 457,200MHz và với số lượng 02 chiếc. Từ những
kết luận biên bản thanh tra số 45/BC-Ttra không khách quan của Đoàn thanh tra đột
xuất dẫn đến các bản kết luận thanh tra của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông;
Quyết định xử phạt hành chính của Chánh thanh tra Sở,…cũng không có căn cứ và
không đảm bảo tính pháp lý. Như vậy, việc chủ quán ăn (bà Nga) không chấp hành
các quyết định hành chính và giấy mời giải quyết là có căn cứ. Bởi lẽ, việc chứng
minh vi phạm của đoàn thanh tra hoàn toàn mang tính áp đặt chủ quan, dựa vào lối
suy diễn cảm tính về một loại máy nhất định như: cứ bộ đàm sử dụng ở trong phạm
vi quán thì nó ở tần số khoảng 457,200 MHz, thứ hai về số lượng 02 chiếc máy bộ
đàm cũng chỉ là lời kể của đại diện chủ quán (ông Thế);… nên khi chuyển biên bản
thanh tra cho Giám đốc Sở thì cũng chỉ dựa vào biên bản thanh tra đề nghị để đưa
ra kết luận vi phạm mà không có sự hoài nghi về những diễn biến của sự việc
trong biên bản thanh tra;… Hậu quả của những thủ tục mang tính hình thức và lối
làm việc áp đặt chủ quan của cán bộ, công chức, thanh tra viên đã tạo ra hậu quả
là sự thiếu tôn trọng của người vi phạm về quyết định hành chính; gây ra tình
trạng phức tạp khiếu kiện kéo dài ở nhiều cấp ở Trung ương; mẫu thuẫn giữa cơ
quan nhà nước ở địa phương và nhân dân trên địa bàn;… Nếu, những sai phạm trong
kết luận thanh tra trong biên bản thanh tra được khắc phục kịp thời thì những hậu
quả trên sẽ không xảy ra và xây dựng được lòng tin của nhân dân với cơ quan quản
lý nhà nước ở địa phương. Song, cơ bản vẫn là tình trạng biết là sai nhưng vẫn
tiến hành nhằm thể hiện tính chất “cai trị” của hoạt động quản lý nhà nước chứ
không phải là tính chất “phục vụ”. Mặt khác, nếu có quy trách nhiệm cá nhân và
tính phải chịu trách nhiệm theo luật hiện hành thì cũng khó xác định nên việc cơ
quan quản lý nhà nước nói chung, người có thẩm quyền nói riêng vẫn hành xử theo
lối “không quan tâm”, “Không cần biết”,
“thích thì làm”,…
Thứ ba, năng lực trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức của cán bộ, công
chức, thanh tra viên thuộc Sở còn nhiều hạn chế. Tình huống trên cho thấy,
cán bộ, công chức và thanh tra viên trong đoàn kiểm tra đột xuất áp dụng điểm d
khoản 3 điều 17 mục 3 Nghị định số 142/2004/NĐ-CP ngày 08/7/2004 để đưa ra mức đề
nghị xử lý mỗi máy bộ đàm là 1.250.000 đồng: “ (3) Phạt tiền từ 500.000 đồng đến
2.000.000 đồng trên một thiết bị phát sóng hoặc một tần số vô tuyến điện đối với
một trong các hành vi sau đây: (d) Sử dụng tần số, thiết bị phát sóng vô tuyến điện
có công suất đến 50W không có giấy phép hoặc giấy phép hết thời hạn sử dụng trên
06 tháng;..”. Trong biên bản thanh tra không giải thích vì sao áp mức phạt là
1.250.000 đồng/máy (khoảng giữa thấp nhất và cao nhất của khung xử phạt) ? Nếu
giả sử việc quán ăn Sông Quê Hương bị bắt vi phạm quả tang thì việc đưa ra mức
xử phạt trên mà không xác định tình tiết tăng nặng, hay giảm nhẹ khi ấn định mức
xử phạt đã chứng tỏ khả năng “tự áp dụng”, “áp đặt theo sở thích” trong khoảng
cách pháp luật cho phép. Nếu căn cứ vào khoản 2 điều 3 Nghị định này về nguyên
tắc xử phạt cho thấy, việc đưa ra mức xử phạt trên là do cảm tính, tự “ước lượng”
mức độ vi phạm của chủ vi phạm. Đồng thời, việc thanh tra đột xuất cũng không đảm
bảo nguyên tắc “phát hiện kịp thời,… Việc xử phạt phải được tiến hành nhanh chóng,
công minh, triệt để; mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục,…”
(Khoản 2). Song, việc chứng minh hậu quả, hành vi vi phạm, vật chứng (máy bộ đàm)
vi phạm, tần số, hiệu máy, loại máy,… không được đoàn thanh tra làm rõ với chủ
sử dụng. Đây chính là những hạn chế về năng lực của thanh tra viên, cán bộ, công
chức đoàn thanh tra khi thanh tra. Mặt khác, trong đoàn thanh tra cũng không trưng
tập các kỹ thuật viên (chuyên gia) có trình độ chuyên môn để kịp thời phát hiện,
đưa ra bằng chứng thuyết phục buộc chủ quán phải thừa nhận hành vi, mức độ và
chấp nhận mức xử phạt nêu trên nên những sai sót trong quá trình tiến hành xử lý
vi phạm hành chính trên xảy ra là điều không thể tránh khỏi. Đồng thời, việc
thu giữ giấy phép kinh doanh của thanh tra viên là không phù hợp và không đúng theo
quy định của pháp luật. Giấy phép kinh doanh ở đây là giấy kinh doanh cửa hàng ăn
uống không phải giấy kinh doanh về máy phát tần số vô tuyến điện nên việc thu
giữ giấy phép rõ ràng là vi phạm pháp luật.
Từ những việc làm tắc trách, thiếu trách nhiệm của các
thanh tra viên dẫn đến những hậu quả khó lường về giải quyết trường hợp cụ thể
của quán Sông Quê Hương, với cư dân trên địa bàn và tạo ra tiền lệ xấu trong cách
nhìn nhận và đánh giá sự việc của cán bộ, công chức có thẩm quyền ở địa phương.
Với những phân tích trên
cho thấy những hạn chế về thể chế và năng lực áp dụng thực hiện của Sở, cán bộ,
công chức, thanh tra viên thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên và
những nguyên nhân chủ quan và khách quan khác. Trong đó, tính áp đặt chủ quan là
nguyên nhân cơ bản làm nảy sinh sự chống đối, không chấp hành quyết định xử phạt
hành chính của quán Sông Quê Hương. Bản thân tình huống đặt ra là Kết luận
thanh tra của Giám đốc Sở và quyết định xử phạt hành chính của Chánh thanh tra
Sở Thông tin và Truyền thông đã có hiệu lực và được cưỡng chế áp dụng (trừ tài
khoản của chủ quán tại Ngân hàng NN và PTTNN tỉnh Điện Biên). Vậy, việc khắc phục
những sai trái của Sở, những thiệt hại mà chủ quán Sông Quê Hương phải gánh chịu,...
phải được tiến hành như thế nào, nhằm một mặt, đảm bảo kỷ cương pháp luật, tính
hợp lý và hợp pháp của hoạt động quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện; mặt
khác, khắc phục được những tổn hại do hành vi hành chính sai trái gây ra cho chủ
quán, mối quan hệ giữa nhân dân với cơ quan quản lý nhà nước ở địa bàn;... là vấn
đề khó, không dễ có thể khắc phục trong điều kiện “nền hành chính công truyền
thống” ở nước ta hiện nay. Song, với những hiểu biết về mặt lý luận và thực tiễn
công tác trong ngành, tiểu luận mạnh dạn nêu lên một số phương án giải quyết cụ
thể như sau:
Phương án 1: Giữ nguyên các quyết định hành chính của Sở Thông tin và
Truyền thông và tự tổ chức rút kinh nghiệm trường hợp sau.
Phương án 2: Khắc phục hậu quả của quyết định xử phạt hành chính sai trái
đối với quán Sông Quê Hương.
Phương án 3: Tiến hành các thủ tục cần thiết nhằm thu hồi lại quyết định
xử phạt hành chính chưa khách quan và ban hành quyết định khắc phục hậu quả.
IV. CHỌN PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT
Mỗi phương án trên đều có
những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Song, việc lựa chọn phương án nào cần
phải tiến hành đánh giá trong các điều kiện cụ thể của tình hình địa phương,
của chủ quán, của Sở để tiến hành, nhằm đảm bảo nhanh, hợp pháp và tạo được sự
đồng thuận với người vi phạm và nhân dân ở địa phương. Do vậy, tiểu luận đặt ra
phép so sánh để lựa chọn phương án tối ưu nhằm giải quyết những mục tiêu mà tình
huống nêu lên:
- Chọn phương án 1-chỉ tiến
hành rút kinh nghiệm mà không khắc phục hậu quả pháp lý và hậu quả thực tiễn thì
gặp phải những khó khăn thuộc về hạn chế của phương án. Những hạn chế cụ thể là:
chủ quán khi không chấp nhận quyết định xử phạt sẽ tiếp tục khiếu kiện theo trình
tự kiếu nại, tố cáo; uy tín của cán bộ thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông bị
giảm sút;… gây nên tình trạng bất hợp tác của nhân dân trong hoạt động quản lý
nhà nước, tình hình trật tự xã hội không được đảm bảo;… Mặc dù vậy, phương án cũng
có ưu điểm là Sở nhận thức được sai lầm để rút kinh nghiệm cho hoạt động thanh
tra, kết luận thanh tra, quyết định xử phạt vi phạm hành chính cho những trường
hợp sau nhằm đảm bảo đúng nguyên tắc mà pháp luật quy định.
- Nếu chọn phương án 2-tức
khắc phục hậu quả do quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật của Giám
đốc Sở và Chánh thanh tra. Điều này đồng nghĩa với việc thừa nhận sai trái với
chủ quán, bồi thường mức thiệt hại (2.500.000 đồng), trả lại giấy phép kinh
doanh ăn uống và có thể xin lỗi chủ quán. Song vấn đề đặt ra là tính pháp chế,
kỷ cương pháp luật không được tuân thủ. Bởi vì, quyết định hành chính sai trái
không được khắc phục bằng con đường thủ tục hành chính (pháp luật). Mặt khác, số
tiền trên lấy từ nguồn nào để chi trả cho chủ quán,… Do vậy, phương án này có
nhiều hạn chế, nhưng ưu điểm lớn nhất là xây dựng được mối quan hệ giữa cán bộ
và nhân dân; khắc phục được hậu quả nhanh cho chủ quán.
- Nếu chọn phương án 3-Tiến
hành các thủ tục cần thiết nhằm thu hồi lại quyết định thiếu khách quan và ban
hành quyết định khắc phục hậu quả. Phương án này có nhiều ưu điểm là đảm bảo trật
tự, kỷ cương pháp luật; đảm bảo khắc phục hậu quả do quyết định hành chính sai
theo đúng trình tự mà pháp luật quy định;… Song, hạn chế mang tính cố hữu vẫn là
“sự công tâm” của cán bộ, công chức có thẩm quyền thuộc Sở Thông tin và Truyền
thông có mạnh dạn, chủ động tiến hành hay không ? Do vậy, đây cũng là trở ngại
lớn trong phương án này.
Với những ưu điểm và hạn
chế nhất định của mỗi phương án, tiểu luận xác định lựa chọn phương án 3 để giải
quyết những vấn đề đặt ra trong tình huống này.
V. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN PHƯƠNG ÁN
Với những phân tích trên,
tiểu luận xác định phương án 3 là phương án tối ưu cần được thực hiện. Bởi lẽ,
phương án này có nhiều ưu điểm trong việc bảo đảm trật tự pháp luật và khắc phục
hậu quả cho chủ quán và xã hội. Mặt khác, hạn chế lớn nhất của phương án này có
thể được khắc phục bằng nhiều cách trong cơ chế kiểm tra, giám sát và thủ tục hành
chính mà pháp luật quy định. Nên dù trong trường hợp, người có thẩm quyền của Sở
Thông tin và Truyền thông có tiến hành hay không tiến hành thì để bảo vệ quyền
và lợi ích hợp pháp của công dân pháp luật vẫn cho phép tiến hành các hình thức
khác để thu hồi quyết định sai trái và khắc phục hậu quả cho chủ quán. Để thực
hiện phương án 3, cần tiến hành các trình tự, thủ tục cụ thể như sau:
1. Giai đoạn tiến hành thu hồi quyết định xử phạt
vi phạm hành chính trái pháp luật của Sở Thông tin và Truyền thông và ban hành
quyết định khắc phục hậu quả
Đây là giai đoạn khó, có nhiều thủ tục cần
phải được tiến hành một cách chặt chẽ, bảo đảm đúng các nguyên tắc và yêu cầu
khi tiến hành. Do thẩm quyền xử phạt hành chính trong trường hợp này theo quy
định tại Điều 55, 56 Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính: cá nhân có thẩm
quyền xử phạt là Chánh thanh tra (ở mức dưới 20.000.000 đồng) nên có thể có
những trường hợp xảy ra như sau:
Về nguyên tắc, cơ quan, người
có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính thì có quyền bãi bỏ
quyết định đó. Song, vì lý do Quyết định trên được ban hành trên cơ sở Kết luận
thanh tra của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông. Mặt khác, đã được tổ chức cưỡng
chế thực hiện nên phải tiến hành các thủ tục như:
Nếu do Chánh thanh tra Sở phát hiện sai phạm thì phải
tiến hành báo cáo bằng văn bản đến Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông để ra
Quyết định mới nhằm bãi bỏ Kết luận thanh tra số 190 và yêu cầu Chánh thanh tra
huỷ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật. Đồng thời Giám đốc sở
ban hành Quyết định khắc phục hậu quả cho quán Sông Quê Hương về những tổn thất
đã gây ra. Khi có các quyết định trên, tiến hành các thủ tục gửi, lưu văn bản đến
các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành như: Thanh
tra Sở Thông tin và Truyền thông; Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn
tỉnh Điện Biên; chủ quán Sông Quê Hương trong đó xác định ra các trình tự, thủ
tục về xác định mức thiệt hại, thoả thuận mức bồi thường theo quy định của pháp
luật;…
Còn trong trường hợp do Sở Tư pháp phát hiện ra vi
phạm thì có thể tiến hành theo thủ tục trình Uỷ ban nhân dân tỉnh Điện Biên. Thường
trực Uỷ ban nhân dân, kết hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xem xét có thể
giao cho Sở ban hành quyết định huỷ hoặc Chủ tịch Uỷ ban nhân dân ban hành Quyết
định hành chính để huỷ và khắc phục sai trái đối với quyết định của Chánh thanh
tra Sở Thông tin và Truyền thông.
Thực hiện kế hoạch này cần đảm bảo thời gian theo
quy định của Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính cho mỗi loại thủ tục, người có
thẩm quyền ban hành và trách nhiệm bồi thường và trách nhiệm liên đới đối với
quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật của Chánh thanh tra Sở.
2. Chủ quán Sông Quê Hương có thể bảo vệ quyền
lợi của mình theo quy định của pháp luật
Nếu Chánh thanh tra, Sở Thông tin và Truyền thông không
tự khắc phục những quyết định hành chính trái pháp luật của mình, hoặc Sở Tư pháp
không tiến hành hậu kiểm các quyết đinh hành chính trên thì bà Nguyễn Thị Kim
Nga (chủ quán) có thể bảo vệ quyền lợi của mình theo trình tự thủ tục khiếu nại,
tố cáo và Điều 38 Nghị định số
142/2004/NĐ-CP ngày 08/7/2004 về quyền khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu
nại, tố cáo của công dân. Theo quy định của Luật khiếu nại, tố cáo bà
Nga tiến hành các trình tự sau:
- Tự mình làm đơn (hoặc nhờ luật sư) gửi lên Sở Thông
tin và Truyền thông trình bày về những sai phạm của quyết định xử phạt vi phạm
hành chính đối với gia đình bà. Khi đó, Sở Thông tin và Truyền Thông tỉnh Điện
Biên yêu cầu Chánh thanh tra Thông tin và Truyền thông giải trình về tính hợp
pháp, tính đúng đắn của quyết định hành chính do mình ban hành ra bị khiếu nại.
Nếu rõ ràng phát hiện sai phạm Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành huỷ quyết
định hành chính do Chánh thanh tra ban hành và xác định trách nhiệm của Chánh
thanh tra trong việc ban hành quyết định trái pháp luật đó kể cả biện pháp bồi
thường, bồi hoàn thiệt hại, khắc phục hậu quả do quyết định hành chính trái pháp
luật của mình gây ra (Điều 18 Luật khiếu nại tố cáo sửa đổi ngày 29/11/2005). Đồng
thời, Sở Thông tin và Truyền thông phải trả lời bằng văn bản sau khi xem xét các
nội dung mà bà Nga khiếu nại. Căn cứ vào Văn bản trả lời kết quả giải quyết khiếu
nại của Sở Thông tin và Truyền thông, bà Nga có thể chấp nhận hoặc không chấp
nhận. Nếu không chấp nhận, bà Nga tiếp tục khiếu nại lên Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
tỉnh Điện Biên (Điều 23 khoản 3 Luật khiếu nại sửa đổi năm 2005) hoặc khởi kiện
ra toà án hành chính (Điều 39 Luật khiếu nại tố cáo sửa đổi năm 2005). Như vậy,
các trình tự tố tụng sẽ phụ thuộc vào sự lựa chọn của bà Nga và theo đó các cơ
quan có thẩm quyền có trách nhiệm giải quyết theo trình tự mà pháp luật quy định.
Như vậy, việc giải quyết tình huống nhằm khắc phục
quyết định hành chính sai trái và khắc phục những hậu quả của quyết định đó cho
người bị hại hoàn toàn phải được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật.
Song, vấn đề ở đây đặt ra liệu bà Nga có hiểu biết để tiến hành khiếu nại, tố cáo
theo luật định hay không còn phụ thuộc vào quá trình tổ chức phổ biến, tuyên
truyền pháp luật ở chính quyền cơ sở. Với sự hạn chế về nhận thức pháp luật mà
tình huống nêu cho thấy bà Nga 03 lần có giấy triệu không đến cơ quan thanh tra
để giải quyết quyền lợi của mình đã khẳng định những hạn chế khi tiếp cận pháp
luật của người dân ở đây. Do vậy, các cấp, ngành và đoàn thể cần hướng dẫn bà
Nga, và tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật thường xuyên, nhất là những lĩnh
vực liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân địa phương.
VI. KIẾN NGHỊ
Qua phân tích, đánh giá tình huống trên cho thấy tình
trạng buông lỏng quản lý, áp đặt ý chí chủ quan, thiếu khách quan,… khi ban hành
quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước,
người có thẩm quyền nói chung, trong đó có cán bộ, công chức, thanh tra Sở Thông
tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên nói riêng. Với những thực tế trên, tiểu luận
kiến nghị một số vấn đề khi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực thông tin và truyền thông như sau:
Một là, khi tiến hành thanh tra, thanh tra đột xuất cần tiến hành trưng tập các
kỹ thuật viên có chuyên môn nhằm đảm bảo các chứng cứ, lý lẽ đưa ra có sức thuyết
phục. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật về hoạt động
thanh tra trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.
Hai là, việc tiến hành thanh tra phải kịp thời, nhanh chóng nhằm đảm bảo việc phát
hiện, xử lý chính xác, khách quan người vi phạm. Tránh tình trạng thanh tra đột
xuất không phát hiện được chứng cứ, căn cứ, tình tiết vi phạm của cá nhân hoặc
tổ chức bị thanh tra.
Ba là, đối với người có thẩm quyền hoặc cơ quan quản lý khi ban hành quyết định
hành chính hoặc hành vi hành chính phải chú ý đến trình tự quy định của pháp luật,
xem xét kỹ các điều kiện khách quan để ra các quyết định nhằm bảo đảm hiệu lực
và hiệu quả. Tránh tình trạng quyết định ban hành ra lại phải sửa, huỷ, hoặc đình
chỉ khi không đủ căn cứ theo quy định của pháp luật gây nên tình trạng lãng phí
thời gian, vật chất phục vụ cho hoạt động quản lý và khắc phục những sai trái,
hậu quả.
VII. KẾT LUẬN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
1. Kết luận
Thanh tra và quyết định hành chính là một trong những
thủ tục nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động quản lý nhà nước.
Do vậy, đòi hỏi phải được chấp hành nghiêm minh không chỉ của cơ quan quản lý
nhà nước, người có thẩm quyền mà còn cả của các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực
thông tin và truyền thông. Thanh tra khách quan, đúng pháp luật và quyết định công
tâm, dân chủ và công khai sẽ là cơ sở để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quyết định
hành chính. Điều này có ý nghĩa to lớn trong xây dựng ngành thông tin và truyền
thông nói chung, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên nói riêng. Do vậy,
trong quản lý cần đảm bảo:
- Tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật một
cách nghiêm minh, bình đẳng và thống nhất không chỉ là nguyên tắc Hiến định mà
còn là yêu cầu cụ thể đối với hoạt động quản lý nhà nước nhằm đảm bảo pháp chế
xã hội chủ nghĩa.
- Nhanh chóng khắc phục hậu quả của các hành vi hành
chính, quyết định hành chính trái pháp luật nhằm bảo đảm sự công bằng và dân chủ
trong hoạt động quản lý nhà nước và xã hội.
- Thường xuyên chấn chỉnh đội ngũ
cán bộ, công chức, thanh tra viên trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Có
kế hoạch tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cụ thể nhằm đảm bảo đội ngũ cán bộ, công
chức “vừa hồng, vừa chuyên”, bảo đảm tốt các yêu cầu đặt ra trong lĩnh vực
thông tin và truyền thông.
- Phối hợp với các tổ chức chính
trị-xã hội ở cơ sở; với Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện tuyên truyền phổ biến
pháp luật về các lĩnh vực thông tin và truyền thông dưới nhiều hình thức và phù
hợp với điều kiện của từng địa phương cơ sở (cấp xã), từ đó làm chuyển biến nhận
thức trong nhân dân về nâng cao ý thức và hợp tác với chính quyền địa phương nhằm
bảo vệ, giữ gìn các cơ sở thông tin, bưu điện, viễn thông quan trọng vì mục đích
an ninh quốc gia, quốc phòng và lợi ích công cộng.
2. Một số bài học kinh
nghiệm rút ra cho bản thân
Bản thân tôi là một cán bộ, công chức công tác trong
Sở Thông tin và Truyền thông, qua tình huống này, bản thân tôi rút ra được những
bài học kinh nghiệm cho bản thân như:
Một là, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức của người cán
bộ, công chức. Mọi hành vi hành chính hoặc quyết định hành chính của cán bộ, công
chức có đúng đắn, hợp pháp, hợp lý hay không phụ thuộc chủ yếu vào năng lực và đạo
đức. Mối quan hệ giữa năng lực và đạo đức phải nằm trong một chỉnh thể thống nhất,
tránh tình trạng có tài mà không có đức thì cũng vô dụng và ngược lại. Để nâng
cao trình độ chuyên môn thì bản thân phải tự ý thức thường xuyên học hỏi, học tập
kinh nghiệm từ tri thức được đào tạo, qua các kênh khác nhau và từ đồng nghiệp.
Đây chính là khâu quan trọng để mỗi cán bộ, công chức tự vươn lên và khẳng định
mình trong công tác. Mặt khác, cũng đồng thời phải không ngừng rèn luyện, trau
dồi phẩm chất đạo đức theo thang giá trị đạo đức người cán bộ cách mạng mà tư tưởng
Hồ Chí Minh đã đề ra. Việc rèn luyện phẩm chất đạo đức phải coi như “rửa mặt hàng
ngày” và đặc biệt thực hiện tốt nguyên tắc trong sinh hoạt đảng “Phê bình và tự
phê bình”. Nếu không thực hiện tốt bài học này, là nguyên nhân làm nảy sinh các
căn bệnh như: tham nhũng, lãng phí, quan liêu.
Hai là, luôn là người cán bộ, công chức tận tuỵ với nhân dân, coi hoạt động quản
lý mình làm là hoạt động nhằm phục vụ nhân dân, phục vụ sự nghiệp cách mạng của
Đảng và Nhà nước. Nếu xa rời bài học này, cán bộ, công chức dễ tự biến mình thành
kẻ “cai trị” nhân dân, phát sinh bệnh “quan liêu”, “độc đoán”, “chuyên quyền” khi
thực thi công vụ.
TN (tieuluantinhhuongquanlynhanuoc)
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.
|
Các biên bản thanh tra, kết luận thanh tra, giấy triệu tập, quyết định
xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế vi phạm hành
chính của Chánh thanh tra và Sở Thông tin và Truyền thông.
|
2.
|
Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân năm 2003.
|
3.
|
Luật khiếu nại, tố cáo sửa đổi năm 2005
|
4.
|
Nghị quyết số 17-NQ/TW ngày 1/8/2007 Hội
nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X về đẩy mạnh cải cách
hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước.
|
5.
|
Nghị định số 14/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ quy định tổ chức
các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương.
|
6.
|
Nghị định số 142/2004/NĐ-CP ngày 08/7/2004 của Chính phủ quy định xử phạt
vi phạm hành chính về bưu chính, viễn thông và tần số vô tuyến điện.
|
7.
|
Nghị định số 37/2005/NĐ-CP ngày 18/03/2005 của Chính phủ quy định thủ tục
áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
|
If you're looking to lose pounds then you absolutely have to get on this totally brand new custom keto diet.
ReplyDeleteTo produce this keto diet service, licensed nutritionists, fitness couches, and chefs joined together to develop keto meal plans that are powerful, painless, cost-efficient, and enjoyable.
Since their launch in early 2019, 100's of individuals have already transformed their figure and health with the benefits a good keto diet can provide.
Speaking of benefits: clicking this link, you'll discover 8 scientifically-proven ones provided by the keto diet.