Tin liên quan:
>>Tiểu luận tình huống quản lý nhà nước tham khảo số 26
Nền
kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế đã, đang và sẽ mở ra cho nước ta cơ hội
trong sự hợp tác phát triển, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu về vật chất và
tinh thần của nhân dân, nhất là trong cung ứng các dịch vụ công cộng. Tuy nhiên,
cũng có không ít những nguy cơ về sự xuống cấp đạo đức; lối sống thực dụng; chệch
hướng; tụt hậu;… gây mất ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; xói mòn
truyền thống tốt đẹp của dân tộc;…

Trong
những năm qua, nhờ chính sách đúng đắn Đảng, Nhà nước ta coi giáo dục là “quốc
sách hàng đầu” mà nền giáo dục Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc từ một người
biết chữ đến cả xã hội biết chữ (phong trào Bình dân học vụ); đến những công trình
khoa học được cả thế giới công nhận và ngưỡng mộ;…trong đó, hình ảnh nhà giáo
luôn được xã hội tôn vinh, trân trọng và quý trọng. Song, những hiện tượng “buông
lỏng quản lý” gây thất thoát ngân sách đầu tư cho giáo dục; cải cách giáo dục
theo cơ chế “xin-cho” đã trở thành gánh nặng cho giáo dục, Nhà nước và xã hội;
hay những hình ảnh “lu mờ” của nhà giáo trong cách hành xử theo kiểu “tuỳ thích”;…
đã làm xấu đi môi trường giáo dục lành mạnh, tạo tiền đề cho tiêu cực phát triển.
Không phải bây giờ chúng ta mới lên tiếng cảnh báo về những hiện tượng này, nhưng
có lẽ sự thay đổi của chính bản thân ngành giáo dục quá “nặng về cơ chế” dẫn đến
tình trạng chắp vá trong quản lý giáo dục.
Với
những lý do trên, cùng những hạn chế nhất định của bản thân, tiểu luận lựa chọn
lĩnh vực “Quản lý nhà nước về giáo dục”
làm nội dung cơ bản để nghiên cứu.
I. MÔ TẢ TÌNH
HUỐNG
Hoạt động quản lý nhà nước
và hoạt động giáo dục là lĩnh vực rộng, có nhiều nội dung phức tạp, như: chương
trình khung; phương pháp dạy và học; chính sách giáo dục; phân cấp quản lý;… Ở mỗi góc độ, cho ta thấy nhiều hướng tiếp cận và xu hướng giải quyết vấn
đề khác nhau. Một trong các tiêu chí chung mà góc độ quản lý nhà nước đặt ra là
nhằm xây dựng được một cơ chế, chính sách, thể chế, bộ máy quản lý đồng bộ đáp ứng
những đòi hỏi mới của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, không ngừng nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy
nhà nước trong lĩnh vực giáo dục. Với cách tiếp cận này, và khả năng thực tiễn
của bản thân, tiểu luận xác định phạm vi nghiên cứu trong lĩnh vực “quản lý nhà nước về đạo đức nhà giáo”
thông qua tình huống cụ thể được đăng trên Báo điện tử ViệtNamnet ngày
05/03/2009 như sau:
“…Tổng cộng các em học sinh ở lớp 6 A,
Trường trung học cơ sở Mai Thị Hồng Hạnh, bị Cô giáo Lê Hoàng Thuỵ Anh Thư đã đánh
400 roi vào mông. Cô Thư trao đổi: “Tôi quá tức giận vì các em không chịu học bài,
cho dù đã nhiều lần nhắc nhở, dùng nhiều biện pháp khác nhau, kể cả việc báo
cho phụ huynh. Tuy nhiên, tôi cũng không thể biện minh cho hành động sai trái của
mình được. Tôi rất ân hận về hành động thiếu kiềm chế của mình. Đây là một bài
học lớn trong nghề sư phạm của tôi”. Nhận xét về vấn đề này, sáng ngày
5/03/2009 ông Vũ Ngọc Nhã, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Giồng Riềng
cho biết: Phòng đã nhận được hồ sơ, kiến nghị hình thức kỷ luật của Trường
trung học cơ sở Mai Thị Hồng Hạnh đối với cô giáo Thư. “Do một số đồng chí
trong Phòng Giáo dục đang đi công tác nên chưa thể tổ chức họp hội đồng kỷ luật
của Phòng để chuyển hồ sơ qua Uỷ ban nhân dân huyện ra quyết định kỷ luật được”.
Ông Nhã cho rằng, theo ý kiến cá nhân, hình thức cảnh cáo toàn ngành giáo dục
huyện và buộc chuyển công tác đến đơn vị công tác khác là phù hợp. “Hoàn cảnh
gia đình cô Thư cũng như khó khăn, chồng công tác ở huyện khác, vợ đi dạy, phải
ở nhờ nhà người thân…”. Qua tìm hiểu, hầu hết phụ huynh đều thông cảm với hành động
của cô giáo Thư. Bởi, mục đích đánh chỉ nhằm giáo dục học sinh. Tuy nhiên, hành
động của cô Thư đã vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm luật giáo dục. Hội đồng kỷ
luật nhà trường đã họp, thống nhất hình thức “cảnh cáo toàn ngành giáo dục, buộc
chuyển công tác về trường khác sau khi năm học này kết thúc”-Bà Huệ (Hiệu trưởng
nhà trường) cho biết….”
II. MỤC TIÊU
CỦA TÌNH HUỐNG
Tình huống trên không phải
là tình huống điển hình trong giáo dục về cách hành xử của nhà giáo trong những
năm qua, bởi lẽ có quá nhiều kiểu, hình thức “biến tướng dạy dỗ” trong giáo dục
mà các nhà giáo sử dụng làm biện pháp chính trong quá trình dạy học. Chẳng hạn
như, gia đình em Sơn, cùng luật sư đòi cô giáo Thùy Trang bồi thường 50 triệu,
khi cô giáo bắt em Sơn phải “thụt dầu 150 lần” và Ban giám hiệu Trường trung học
cơ sở Mỹ hoá-thị xã Bến Tre phải chấp nhận bồi thường 18 triệu đồng và xin lỗi
em và gia đình em;
hay những cách hành xử thô bạo hơn của cô giáo Lan bắt 47 học sinh lần lượt liếm
sạch ghế ngồi của cô (Thanh Hoá năm 2005); những trường hợp bắt học sinh giao cấu
trái ý muốn hoặc đánh đập gây thương tích;… là những bài học quá phổ biến trong
nền giáo dục ở nước ta hiện nay. Nếu như, cô giáo, thầy giáo nào khi vi vi phạm đạo đức nhà giáo đều dùng những
lời lẽ “ăn năn”, “khó khăn” hay “vì muốn các em nên người”, để biện minh thì thử
hỏi môi trường giáo dục hiện nay sẽ như thế nào ?. Để giải quyết, những câu hỏi
trên là bài toán không đơn giản chỉ là sự nhận thức của một nhà giáo, một học
sinh mà cần có sự “đồng thuận” của cả xã hội, trong đó, những chuyển biến mang
tính căn bản nhất vẫn phải xuất phát từ cơ chế, thể chế, chính sách giáo dục
của Nhà nước. Với những vấn đề đã nêu, tiểu luận tập trung làm sáng tỏ các vấn đề
cơ bản sau:
Một
là, nguyên nhân căn bản và hậu quả của những hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo.
Những nguyên nhân phải đánh giá đúng thực chất của vấn đề, tránh tình trạng chỉ
dừng ở việc xem xét hiện tượng, quy chụp chủ quan dẫn đến việc cải cách không đúng,
không trúng và chỉ mang tính hình thức.
Hai
là, tìm ra giải pháp tối ưu, nhằm làm chuyển biến “nhận thức”, thay đổi “thói
quen” vi phạm đạo đức nhà giáo trong xu hướng thay đổi tính lệ thuộc theo kiểu
mệnh lệnh hành chính một chiều của mối quan hệ “nhà giáo-học sinh”; “nhà quản lý-giáo
viên”...
III. NHỮNG
NGUYÊN NHÂN VÀ HẬU QUẢ CỦA TÌNH HUỐNG VI PHẠM ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO
1. Nguyên nhân
của tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo
Nguyên nhân của
tình trạng cô giáo Thư đánh học sinh có thể lý giải dưới nhiều góc độ, như: điều
kiện kinh tế-xã hội thay đổi; thể chế pháp luật; ý thức, năng lực và phẩm chất đạo
đức nhà giáo giáo;…Về cơ bản có thể đánh giá theo nhóm những nguyên nhân khách
quan và chủ quan như sau:
1.1. Những nguyên nhân khách quan
Thứ
nhất, do điều kiện của nền kinh tế thị trường. Xét hành vi của cô giáo Thư
khi đánh học sinh 400 roi chỉ vì không học bài và làm bài cô giao, đã phản ánh
tính khách quan của sự giao thoa văn hoá trong thời hội nhập và cơ chế giáo dục
hiện hành không phù hợp với những phát triển của nền kinh tế thị trường ở Việt
Nam. Nếu cơ chế hiện hành tạo cho cô giáo Thư cái quyền “tối thượng” đối với học
sinh, thì những ảnh hưởng về nếp sống văn hoá, ứng xử của nhà giáo trong bị ảnh
hưởng trong điều kiện hội nhập sẽ là những hành vi mà khó có thể kiểm soát nổi
về hình thức và phương thức tiến hành. Điều này lý giải tại sao ngày càng có
nhiều hình thức “kỳ quái” mà giáo viên áp dụng với người học (học sinh, sinh viên)
trong môi trường giáo dục ở Việt Nam.
Thứ
hai, những bất cập thể chế pháp luật về giáo dục hiện hành. Từ hành vi vi
phạm đạo đức của cô Thư cho thấy các văn bản hiện hành
còn bất hợp lý trong phân cấp về cấp học. Trong các quy định này, cấp huyện quản
lý các trường trung học sơ cở (bao gồm cả tiểu học), cấp xã quản lý cấp học mầm
non đã tạo ra những rào cản trong việc quản lý. Nhiều nhiệm chính quyền cơ sở có
khả năng giải quyết nhanh và triệt để thì vì lý do cấp học nên không được quyền
tham gia quản lý. Đành rằng, năng lực của cán bộ, công chức của cấp xã còn hạn
chế, nhưng không vì thế mà không thể phân cấp đảm nhiệm được các một số nhiệm vụ
nhất định. Bởi lẽ, xét về lý luận, có những cấp học, như: cao đẳng, đại học hay
thấp nhất như mẫu giáo cũng cần phải được phân loại theo tiêu chí “công vụ”,
hay nhiệm vụ để phân công, nhằm đảm bảo hiệu quả của từng hoạt động công vụ,
nhiệm vụ; tránh được tình trạng “cát cứ” quản lý theo cấp học dẫn đến “cát cứ”
trong quản lý để rồi có những hiện tượng “vô cảm”, “thờ ơ”, “bàng quan”,… của
những chính quyền không có trách nhiệm được phân cấp. Mặt khác, những hạn chế
về cơ chế thanh tra, kiểm tra đạo đức nhà giáo theo quy định hiện hành. Xét
theo quy định hiện hành,
việc thanh tra, kiểm tra phải được tiến hành định kỳ 6 tháng và 1 năm nhưng
quan niệm lâu nay vẫn tồn tại “ngầm” trong ngành giáo dục là thanh tra cũng chẳng
qua mang tính “chiếu lệ”, để khẳng định “uy thế” của cán bộ thanh tra nên vẫn
thường rơi vào trạng thái “báo cáo” đạt chuẩn, đạt tốt ở tỷ lệ rất cao.Điều này
khẳng định, một mặt cơ chế “thẳng đứng” mệnh lệnh-hành chính một chiều đã làm mất
đi cơ hội giám sát và đánh giá chất lượng giáo dục của người dân địa phương, của
chính người học; tạo ra “tiêu cực” trong giáo dục. Chẳng hạn như, tất cả các vấn
đề của giáo dục trung học cơ sở ở huyện Giồng Riềng chỉ được biết thông qua kênh
thanh tra, kiểm tra của cán bộ thanh tra huyện, thì có biết bao nhiêu vấn đề hạn
chế mang tính chủ quan nảy sinh như: hiện tượng “bao che”; “hình thức”;… Trong
khi đó, những người thụ hưởng dịch vụ giáo dục trực tiếp thì không có tiếng nói,
thậm chí không có khả năng để được đánh giá chất lượng giáo dục, chất lượng giáo
viên;…Như vậy, nghịch lý về cách đánh giá thông qua hình thức thanh tra, kiểm
tra hiện hành của Nhà nước ta. Đồng thời, điều này giúp chúng ta khẳng định tại
sao các vấn đề cần quan tâm lại không được các cấp, cơ quan, ban giám hiệu nhà
trường tổ chức thực hiện nghiêm túc.
Nếu như các quy định trên tạo ra mối
quan hệ mệnh lệnh-hành chính một chiều thì ngay trong Quyết định số 11/2008/QĐ-BGDĐT
ngày 28/3/2008 ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, cũng không xác định
cho họ cái quyền năng được giám sát và đánh giá tư cách đạo đức của nhà giáo và
cán bộ quản lý giáo dục hàng năm. Bản thân, những người như Ban đại diện cha mẹ
học sinh là Hội đại diện (giám hộ, đại diện hợp pháp) cho tiếng nói và quyền lợi
của học sinh (con em họ) nhưng cũng chỉ được quyền “phát biểu” trong mối quan hệ
nhiều cấp quản lý hiện hành.
Phải chăng, đây chính là “lỗ hổng” trong tính thống nhất các mối quan hệ giám sát,
trách nhiệm và chịu trách nhiệm của các chủ thể tham gia như: cơ quan quản lý
giáo dục (cung cấp dịch vụ giáo dục); ban giám hiệu nhà trường và học sinh (cha
mẹ đại diện khi chưa đủ tuổi theo quy định).
Ngoài ra, chế tài xử lý mà Hội đồng kỷ
luật nhà trường đề nghị vẫn còn quá nhẹ so với hành vi của cô giáo Thư. Việc xử
lý cô Thư không thể biện minh một lý do từ điều kiện hoàn cảnh gia đình hay năng
lực công tác bản thân để xoá nhoà ranh giới giữa hình thức chuyển công tác với
buộc làm công tác khác (không được đứng lớp) hay xa thải như Trưởng Phòng Giáo
dục phân giải ý kiến cá nhân. Rõ ràng việc áp dụng các chế tài hiện nay còn quá
“nhẹ” đã là nguyên nhân làm cho hiện tượng “vi phạm đạo đức nhà giáo” trong thời
gian qua không ngừng giảm mà có chiều hướng tăng, hình thành xu hướng bạo lực học
đường từ cả người dạy và người học,.
1.2. Những nguyên nhân chủ quan
Đối với hành vi của cô Thư về phía chủ quan cho thấy:
sự rèn luyện nền nếp, tác phong; lối sống, đạo đức không được quan tâm. Điều này,
chứng minh trong tình huống, cô đánh học học tổng cộng đến 400 roi mà chỉ cho rằng
vì quá “bực tức”, “bảo không nghe”,…Môi trường giáo dục hiện nay, việc xúc phạm
bằng lời nói đến danh dự, uy tín của học sinh cũng đã không thể chấp nhận được,
huống chi lại dùng bạo lực, mà không chỉ đánh 1 hoặc 2 roi, mà đánh tới 400
roi. Điều này khẳng định cách nhìn nhận của một số ít cán bộ, công chức và nhà
giáo trong mô hình chức nghiệp ở nước ta là không cần phải phấn đấu và rèn luyện
nhưng chế độ vẫn “bình quân chủ nghĩa”. Nên, giáo viên có quyền “thích làm gì
thì làm” đối với học sinh trong giờ học của mình.
Đối với các em học sinh, vì lý do tuổi
còn nhỏ (mới chỉ học lớp 6) nên việc nhận thức về hành vi của cô giáo Thư đúng
hay không đúng; chuẩn mực hay không chuẩn mực; và các quyền lợi của mình được làm
gì để bảo vệ mình;… đã dẫn đến tình trạng cô dùng que đánh vào người vẫn phải
chấp nhận,… là những nguyên nhân chủ quan làm nảy sinh tình huống trên. Nếu các
em hiểu được các khả năng để thực hiện về quyền, lợi ích của mình trước hành vi
sai trái của cô thì chắc chắn cô Thư không thể thực hiện được hành vi của mình đối
với các em.
2. Hậu quả của
hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo đối với hoạt động quản lý nhà nước, xã hội và
học sinh
Qua phân tích và
nội dung tình huống nêu lên những hậu quả trực tiếp, gián tiếp như:
Một
là, môi trường giáo dục bị ảnh hưởng theo hướng “bạo lực hoá” học đường. Một
khi giáo viên hành xử “bạo lực” với học sinh của mình, ít nhiều những tác động đó
reo vào tâm trí “thiếu niên” cách xử trí, và giải quyết công việc “độc đoán”
mang tính chất gia trưởng. Đây là hậu quả nguy hại cho tương lai giáo dục và xã
hội trong những năm đầu hội nhập quốc tế.
Thứ hai, tạo ra những tiền lệ xấu trong quản lý và
lối hành xử của giáo viên trong môi trường giáo dục. Những ảnh hưởng từ việc xử lý không nghiêm hoặc
không có hình thức chế tài xử lý thích đáng đã để lại hệ quả mang tính chất
“dây truyền” trong môi trường giáo dục ở Việt Nam trong những năm qua. Nguy
hiểm hơn là những hành vi lệch chuẩn này có thể xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm,
tính mạng của học sinh như: Đánh đập, ép giao cấu trái ý muốn,…
VI. PHƯƠNG ÁN
XỬ LÝ
Với những kiến thức đã được
học và những hoạt động thực tế của cán bộ làm công tác giáo dục, tôi xin mạnh dạn
đề xuất một số các phương án giải quyết cụ thể như sau:
* Phương án 1: Xây dựng quy chế công vụ hợp lý trong
phân công nhiệm vụ quản lý giáo dục trên địa bàn huyện Giồng Riềng. Phương án này có nhiều ưu điểm như: Tạo ra được
hệ thống các quy chuẩn, điều kiện để phân công, phân cấp nhiệm vụ giữa Uỷ ban
nhân dân huyện, xã với các cơ quan chuyên môn, cán bộ, công chức làm công tác
chuyên môn; đánh giá đúng được trách nhiệm và tính phải chịu trách nhiệm của từng
hoạt động công vụ. Song, cũng có những hạn chế như “ngại phân cấp”; hoặc chỉ phân
cấp nhiệm vụ mà không phân cấp nguồn lực; ngại thay đổi;…Với phương án này, có
thể tiến hành các hoạt động như: Rà soát các văn bản hiện hành có liên quan nhằm
xác định chức năng, nhiệm vụ từ đó đánh giá xây dựng quy chế công vụ hoạt động
giáo dục đối với các phổ thông cơ sở. Lấy ý kiến và tổ chức tuyên truyền
phổ biến nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm
giám sát của các tổ chức chính trị-xã hội; đoàn thể, nhân dân.
* Phương
án 2: Áp dụng chế tài cao nhất đối với các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo.
Đây là phương án nhằm xử lý thích đáng các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo trên
địa bàn huyện. Phương án này có ưu điểm nổi bật là có khả năng ngăn ngừa được các
hiện tượng lệch chuẩn hành vi đạo đức nhà giáo, xây dựng môi trường giáo dục không
có “bạo lực”;… Nhưng, cũng có không ít những hạn chế như: khoảng cách trong chế
tài hiện hành là quá lớn nên dễ để cho quan hệ “tình cảm” chi phối, chen lấn
trong quyết định mức xử lý. Kế hoạch thực hiện, chỉ cần Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
huyện ban hành Chỉ thị áp dụng chế tài “buộc thôi việc” đối với tất cả hành vi
vi phạm đạo đức nhà giáo trong phạm vi quản lý của huyện.
* Phương
án 3: Xây dựng cơ chế có sự tham gia giám sát của học sinh, phụ huynh học sinh
trong quan hệ “nhà giáo-học sinh” ; “Nhà giáo-Ban đại diện cha mẹ học sinh”.
Phương án này có ưu điểm là cải cách được bản chất của vấn đề “độc tôn”, “một
chiều”,… của người có quyền trong quan hệ; đảm bảo tính khách quan trong việc đánh
giá chất lượng giáo dục và kiềm chế, hạn chế những tồn tại do cơ chế quản lý hành
chính công truyền thống tạo ra. Nhược điểm, vẫn chủ yếu phụ thuộc vào tính chủ động,
giám làm,… của người có thẩm quyền trong cơ quan quản lý cấp huyện. Kế hoạch thực
hiện phương án cần tiến hành các bước như: Cụ thể hoá Quy chế và Điều lệ của học
sinh và Ban đại diện cha mẹ học sinh theo hướng tạo khả năng giám sát, quyền đánh
giá nhất định cho họ; phổ biến, tổ chức, rút kinh nghiệm để hoàn thiện dần Quy
chế và Điều lệ trong phạm vi của huyện.
V. KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN PHƯƠNG ÁN TỐI ƯU
Mỗi phương án trên đều có
những ưu điểm, hạn chế nhất định, song xét điều kiện thể chế pháp luật và xu hướng
phân cấp quản lý ở Trung ương và địa phương hiện hành của Việt Nam, cùng với những
vấn đề nảy sinh từ hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo trong các trường trung học
cơ sở công lập, bán công và dân lập trên địa bàn huyện, tiểu luận lựa chọn phương
án 3 là phương án tối ưu nhằm giải quyết các mục tiêu của tình huống. Việc lựa
chọn phương án này xuất phát từ những lý do như: Phương án 3 có những ưu điểm về
tính khả thi, nhanh và phù hợp với sự thay đổi của cấp Huyện. Đồng thời, phương
án là điều kiện quyết định làm thay đổi mang tính bản chất nhiều vấn đề quản lý
không chỉ liên quan đến đạo đức nhà giáo trong học đường mà còn tăng cường sự
giám sát và bảo đảm môi trường giáo dục “trong sạch, lành mạnh” ở các nhà trường
thuộc địa phương quản lý. Để thực hiện được phương án tối ưu này cần phải tiến
hành các kế hoạch hoạt động cụ thể như sau:
Bước một, xây
dựng quy chế giám sát đạo đức nhà giáo của học sinh và cha mẹ học sinh
Đây là bước cơ
bản quan trọng nhằm tạo ra cơ sở pháp lý cho việc thực hiện các hoạt động tiếp
theo. Trong bước này, cụ thể phải tiến hành:
+ Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Giồng
Riềng tiến hành khảo sát, nghiên cứu xây dựng Báo cáo trình Uỷ ban nhân huyện
xem xét, quyết định giao cho Phòng Giáo dục xây dựng quy chế và Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân ban hành Quyết định kèm theo quy chế.
+ Sau khi có bản giải trình của Phòng
giáo dục, Thường trực Uỷ ban nhân dân xem xét các điều kiện, căn cứ và tính khả
thi của nó để quyết định giao cho Phòng giáo dục, Phòng Tư pháp tiến hành soạn
thảo quy chế giám sát của học sinh và
Ban đại diện cha mẹ học sinh đối với môi trường giáo dục của Nhà trường
và cán bộ, giáo viên.
+ Phòng giáo dục soạn thảo quy chế, lấy
ý kiến rộng rãi từ phía học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý, các nhà khoa học và
nhân dân huyện để nhằm tìm ra cơ chế phù hợp nhất để giám sát hiệu quả và bảo vệ
các quyền lợi của người trực tiếp được hưởng thụ dịch vụ giáo dục.
+ Chủ tịch Uỷ ban nhân dân trên cơ sở
quy chế hoàn thiện ban hành Quyết định của Uỷ ban kèm theo Quy chế áp dụng bắt
buộc đối với các cấp học, bậc học trong phạm vi phân cấp của huyện.
Bước 2: Tuyên
truyền và tổ chức thực hiện Quyết định ban hành kèm theo quy chế của Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân huyện
Thứ
nhất, tổ chức tuyên truyền phổ biến ở các cơ quan, các bộ phận, các nhà trường
, học sinh, Ban đại diện học sinh và nhân trên trên địa bàn. Đây là khâu
quan trọng trong quá trình tổ chức thực hiện. Để đảm bảo cần cân nhắc, lựa chọn
hình thức và biện pháp tuyên truyền phù hợp với điều kiện của từng xã trong toàn
huyện.
Thứ
hai, tổ chức thực hiện quy chế. Trong quy chế xác định trách nhiệm, thẩm
quyền và nhiệm vụ của từng vị trí trong việc tham gia giám sát đạo đức nhà giáo
trong môi trường công tác và sinh hoạt ở địa phương; cơ chế giám sát, phát hiện
và xử lý thuộc thẩm quyền theo quy định. Đây là những quy định cơ bản có liên
quan đến nhiều đối tượng, chủ thể và được đánh giá tổng kết, rút kinh nghiệm
theo từng học kỳ, từng năm học từ đó làm cơ sở cho việc hoàn thiện dần cơ chế,
các quy định của Quy chế.
VI. KIẾN NGHỊ-KẾT LUẬN
1. Một số kiến
nghị
Trên đây chỉ là những giải pháp mang tính cơ bản, lâu dài nên trong quá
trình xây dựng và tổ chức thực hiện vẫn có những vấn đề vướng mắc nảy sinh. Để
đáp ứng nhu cầu xây dựng “môi trường giáo dục lành mạnh” ở các trường trung học
cơ sở trong thời gian tới, tiểu luận xin kiến nghị một số vấn đề sau:
Một
là, cần phải có thái độ rõ ràng và dứt khoát của các cơ quan quản lý nhà nước
đối với bất kỳ một hành vi lệch chuẩn nào của nhà giáo nhằm một mặt đảm bảo tính
nghiêm minh của các quy định, đồng thời răn đe đối với những người có ý đồ, xu
hướng đe doạ quyền, lợi ích, tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của người
học.
Hai
là, cần phải coi công khai hoá các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo như
là một khâu, một thủ tục cần có trong hoạt động quản lý và hoạt động giáo dục của
nhà trường. Điều này là tạo ra những ảnh hưởng tích cực tác động đến cá nhân nhà
giáo, học sinh và Nhà trường trong việc rút kinh nghiệm thông qua các trường hợp
vi phạm bị xử lý ở các môi trường giáo dục khác và ở địa phương khác trong cả nước.
Ba
là, chính quyền địa phương cơ sở và các tổ chức chính trị-xã hội cần quan tâm
hơn nữa đến điều kiện, môi trường học tập ở địa phương nhằm xây dựng cảnh quan,
môi trường giáo dục trong sáng, lành mạnh trên địa bàn chính quyền cơ sở.
2. Kết luận
Cùng với xu thế
phát triển nguồn nhân lực tri thức có chất lượng thay thế cho nguồn nhân công rẻ
ở Việt Nam, nhằm phát triển ổn định và bền vững kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa trong thời gian tới, bản thân tôi nhận thức trước hết cần thay đổi
quan niệm “giáo dục” mang tính mệnh lệnh hành chính, thành quan niệm “giáo dục”
là dịch vụ công cộng nhà nước cần phải chăm lo và đáp ứng. Trong đó, xây dựng
“môi trường” giáo dục lành mạnh là tiền đề, cơ sở cho sự phát triển giáo dục Việt
Nam phù hợp với xu hướng phát triển giáo dục ở trong nước và trên thế giới.
TN (tieuluantinhhuongquanlynhanuoc)
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.
|
Báo điện tử
ViệtNamnet ngày 5/03.2009.
|
2.
|
Báo điện tử Dân
trí ngày 10/12/2008.
|
3.
|
Luật Tổ chức
Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003.
|
4.
|
Nghị định số
13/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên
môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
|
5.
|
Nghị định số
14/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên
môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
|
6.
|
Quyết định số
07/2007/QĐ-BGDĐT ngày 02/04/2007 ban hành Quyết định kèm theo Điều lệ trường
Trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp
học, xác định phân cấp quản lý đối với trường phổ thông.
|
7.
|
Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/04/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục-Đào tạo, ban hành Quy chế về đạo đức nhà giáo.
|
8.
|
Quyết định số
11/2008/QĐ-BGDĐT ngày 28/03/2008 ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học
sinh.
|
9.
|
Thông tư liên
tịch số 35/2008/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 14/7/2008 hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Uỷ ban nhân dân
cấp tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện.
|
Nhận làm chuyên đề tốt nghiệp, luận văn tốt nghiệp, báo cáo thực tập tốt nghiệp, khóa luận, đề án, tiểu luận các trường khối kinh tế trung cấp, cao đẳng, đại học, cao học
ReplyDeleteGiá luận văn, báo cáo, chuyên đề các trường TC, CĐ, ĐH ( giá từ 200K – 1 triệu) tùy mức độ khó dễ của từng trường
Tiểu luận cao đẳng, đại học ( 200K – 500K)
Tiểu luận cao học ( 500K – 1tr)
Luận văn Cao học ( Từ 2 triệu – 5triệu)
Liên hệ nick: lvkinhte
Email: lvkinhte@gmail.com
Điện thoại: 098.513.0242
Zalo: 0985 130 242
As reported by Stanford Medical, It is indeed the one and ONLY reason women in this country live 10 years more and weigh an average of 19 kilos lighter than we do.
ReplyDelete(Just so you know, it has absolutely NOTHING to do with genetics or some hard exercise and EVERYTHING to do with "HOW" they are eating.)
BTW, What I said is "HOW", and not "what"...
Tap this link to uncover if this short quiz can help you discover your real weight loss potential